ปิดตาย รื้อรัฐธรรมนูญ ม.144 ม.185 ทุบช่อง ส.ส. กลืนงบประมาณ

ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศถอยกลางที่ประชุมรัฐสภา ยอม “กลับลำ”

ภายหลังร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ 2 มาตรา คือ มาตรา 144 และมาตรา 185 “หัวใจ” ของรัฐธรรมนูญปราบโกง

ถูกโจมตีผู้คนการเมือง-นอกการเมืองตั้งแต่ในสภา จนถึงนอกสภาว่า กำลัง “ลักหลับ” ไม่ต่างจาก “นิรโทษกรรมสุดซอย” สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังออกอาการล้อไปกับกระแสทักท้วง ดับไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ปล่อยให้เป็นไวรัสการเมืองระบาด กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ส่งม้าเร็ว “อนุชา บูรพชัยศรี” โฆษกรัฐบาลออกมาแจ้งข่าว กระตุกไปยัง “ไพบูลย์” พรรคพลังประชารัฐและ ส.ว.

“นายกฯทราบว่าจะมีการเสนอขอแก้ไข ม.144 และ ม.185 ดังนั้น ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประชาชนคนหนึ่ง จึงไม่เห็นชอบกับการเสนอให้แก้ไขในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณต้องมีความรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งทางตรงทางอ้อม”

ที่สุดแล้ว “ไพบูลย์” ยอมถอย ยอมปรับแก้ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

มาตรา 144 และมาตรา 185 ที่ผ่านวาระ 1 ไปก็ต้องเข้าสู่กรรมาธิการ ขึ้นกับกรรมาธิการจะเห็นอย่างไรกับร่างที่ผ่านสภา ส่วนใหญ่ก็ต้องแก้ไขอยู่แล้ว

ในมาตรา 144 มีเรื่องเกี่ยวข้องกับข้าราชการสำนักงบประมาณ ที่โดนไปด้วย ส.ว.น่าจะเข้าใจ ส่วนมาตรา 185 ส.ส.และ ส.ว.ก็คงเข้าใจว่าถ้าไปติดต่อราชการเพื่อช่วยเหลือประชาชนก็น่าจะทำได้ แต่ในรัฐธรรมนูญไม่เขียน พอไปติดต่อกระทรวงก็ถูกหาว่าก้าวก่ายข้าราชการ ดังนั้น ต้องเขียนให้ชัดเจน โดยเขียนต่อท้ายว่า “เว้นแต่เป็นการติดต่อที่จะช่วยเหลือประชาชน”

พลิกไส้ในเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญมาตรา 144 ไม่ให้ ส.ส.- ส.ว.ซื้อขายงบประมาณ ระบุเพิ่มไว้เป็นลายลักษณ์อักษรว่า

“ป้องกันมิให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสนอ แปรญัตติ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันมีผลให้ผู้นั้นมีส่วน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการใช้จ่ายงบประมาณ เพราะมิใช่หน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ”

“…พฤติกรรมแห่งการกระทำส่วนใหญ่ มีลักษณะเป็นการดำเนินการอย่างครบวงจร โดยร่วมกันทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่ประจำ”

โทษของมาตรานี้คือ การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ ส.ส.และ ส.ว. และต้องชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ย ที่ได้นำไปใช้ในโครงการต่าง ๆ คืน

ส่วนถ้าเป็นคณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

เพราะมาตรา 185 ในรัฐธรรมนูญ 2560 ถูกเขียนขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมือง ส.ส.และ ส.ว.แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ

รวมไปถึงการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตำแหน่ง-เงินเดือน หรือการให้พ้นจากตำแหน่งของข้าราชการ

เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม


ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.และ ส.ว.