“ธรรมนัส” ดวลเดือด “โทนี่” เปิดปฏิบัติการชิงแต้มรากหญ้า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คนในพรรคเรียกว่า “ผู้กองนัส” ประกาศลุยพื้นที่อีสาน แบ่งแต้มพรรคเพื่อไทย-แย่งฐานเสียง “ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “โทนี่ วู้ดซัม”

ทักษิณ ต้นตำรับนโยบายครองใจรากหญ้า กับ ร.อ.ธรรมนัส รู้จักกันดี เพราะ “ผู้กองนัส” เคยสิงสถิตอยู่พรรคเพื่อไทยมาก่อนที่ย้ายขั้ว ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา “ทักษิณ” ในหัวโขน “โทนี่” พูดตอนหนึ่งใน Clubhouse ของ “กลุ่มแคร์” หัวข้อ พังพินาศกันไปใหญ่ เจ็บได้แต่ไม่จบ ล็อกดาวน์ไปทำไม ถ้าไม่ตรวจเชิงรุก ย้อนความถึง “ผู้กองนัส” ว่า

“รู้จักกันครับ เป็นรุ่นน้องโรงเรียนเตรียมทหาร แต่ก็ไม่เคยทำงานร่วมกัน นอกจากตอนที่ทราบว่าเขามาอยู่กับพรรคเพื่อไทยช่วงหนึ่ง ก็ได้พูดคุยกันบ้างในฐานะรุ่นน้อง”

“ที่ผ่านมาเห็นเขาเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นทางการเมือง อยากจะเติบโตทางการเมือง ซึ่งก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลของท่าน ตอนที่ท่านออกไปอยู่พลังประชารัฐ ก็ได้ทราบว่าท่านออกไป และวันนี้ก็ได้เป็นเลขาธิการพรรคแล้ว”

Advertisment

“ก็เป็นเรื่องภายในของพรรคเขา เราจะไปวิจารณ์เขาไม่ได้ พรรคการเมืองต่างคนต่างมียุทธศาสตร์ของตัวเอง พรรคพลังประชารัฐอาจจะมองว่าท่านธรรมนัสเป็นคนใจถึงแล้วก็คิดว่าเลือกตั้งงวดหน้าคงต้องใช้เงินใช้ทอง”

“ซึ่งจริง ๆ แล้วการเลือกตั้งเมื่อไรที่ต้องใช้เงินใช้ทองมากมาย มันไม่เป็นประโยชน์กับประเทศทั้งนั้น ตอนนี้บางพรรคก็เร่งหาเงินหาทองเตรียมใช้เงินใช้ทองเต็มที่เหมือนกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องไม่ดีกับประเทศทั้งหมด”

“พี่โทนี่” จึงสอนน้อง “ผู้กองนัส” ว่า “อยากจะบอกน้องว่า อย่าไปทำแบบนั้น เราสร้างนโยบายดี ๆ เราไปสัญญากับประชาชน แล้วต้องทำให้ได้ แล้วประชาชนก็จะสนับสนุนเราเอง และคุณธรรมนัส เองก็ต้องคิดว่า วันนี้เมื่อมีเสียงวิจารณ์ก็ต้องฟัง แล้วก็ปรับปรุงตัวไป เพื่อจะเป็นนักการเมืองที่ดี มีอนาคตที่ดี”

ไม่กี่วันต่อมา “ร.อ.ธรรมนัส” กล่าวเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงยุทธศาสตร์ของพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า ยุทธศาสตร์สำคัญที่สุด เราจะนำนโยบายที่เราเคยหาเสียงไว้มาสู่ภาคปฏิบัติเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน

Advertisment

นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องกติกาเลือกตั้งบัตรสองใบที่จะใช้ในการเลือกตั้งในครั้งหน้า ซึ่งมีทีมต่าง ๆ เช่น ทีมเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษาและการกีฬา

ความมั่นใจของ “ร.อ.ธรรมนัส” ต่อการเลือกตั้งครั้งหน้ามองว่า “การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน”

แต่คราวที่แล้ว หรือการเลือกตั้งปี 2562 เราได้ ส.ส. เขต 101 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20 คน รวมมี ส.ส. ในมือ 121 คน เพราะฉะนั้น เรามั่นใจว่า เราจะได้มากกว่านั้น

นักข่าวถามว่ายุทธศาสตร์เลือกตั้งเน้นเจาะภาคใดเป็นพิเศษ เช่น ภาคอีสาน หรือไม่ “ร.อ.ธรรมนัส” ตอบตรงไปที่กลุ่มรากหญ้า ซึ่งเป็นฐานของพรรคเพื่อไทย-พี่โทนี่ทักษิณ

“ผมลงพื้นที่มาตลอด 3 ปี มั่นใจว่า ผมชนะใจคนรากหญ้าได้ เจาะได้ สังเกตได้จากการเลือกตั้งซ่อมและจะต้องทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองตั้งแต่วันนี้”

เทียบฟอร์มพรรคเพื่อไทย-พลังประชารัฐ ในศึกเลือกตั้งชิงฐานมวลชนรากหญ้า เมื่อ 24 มีนาคม 2562 (ไม่นับเลือกตั้งซ่อม) ที่พลังประชารัฐพยายามจะเจาะ

ภาคเหนือ : เพื่อไทย ได้ ส.ส. 25 คนเข้าสู่สภา พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 3 คนเข้าสู่สภา

ภาคอีสาน : เพื่อไทย ได้ ส.ส. 84 คนเข้าสู่สภา พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 11 คนเข้าสู่สภา

ภาคกลาง , ตะวันตก, ตะวันออก (ไม่นับ กทม.) : เพื่อไทย ได้ ส.ส. 18 คนเข้าสู่สภา พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 58 คนเข้าสู่สภา

ภาคใต้ : เพื่อไทย ได้ ส.ส. 0 คนเข้าสู่สภา พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 13 คนเข้าสู่สภา

กทม. : เพื่อไทย ได้ ส.ส. 9 คนเข้าสู่สภา พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 12 คนเข้าสู่สภา

วันนี้ เพื่อไทย เข็น “ทักษิณ” ลงสนาม ล้างคราบนายใหญ่คนเดิม สู่หัวโขนใหม่ “พี่โทนี่”

วันนี้ พลังประชารัฐ มี “ร.อ.ธรรมนัส” คนที่ “พี่โทนี่” ยกว่า “ใจถึง” ให้คุมการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งไม่นานเกิน 2 ปี ต้องระอุดุเดือด