รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ปิดจ็อบแก้รัฐธรรมนูญ 6 เดือน

ที่สุดแล้ว “พี่เบิ้ม” ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก็คือ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะได้รับแต่งตั้งการเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่…พ.ศ. …(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ของพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องแก้ไขระบบเลือกตั้งให้กลับไปใช้ของปี’40 และ 50

“ไพบูลย์” ประกาศว่า การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาในชั้นกรรมาธิการ ต้องจบภายใน 3 สัปดาห์ และสิงหาคม ต้นกันยายน จะมีการพิจารณาวาระ 3 จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯ

คาดการณ์ว่าครั้งนี้จะผ่าน ส.ว.ได้ไม่ยาก เพราะตอนชั้นรับหลักการ ส.ว.โหวตให้ถึง 210 เสียง

ส่วนการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง คาดว่าใช้เวลาอีก 4 เดือน โดยสตาร์ตในสมัยประชุมถัดไปที่จะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน

“ไพบูลย์” ระบุว่า มีการยกร่างแก้ไขกฎหมายลูกไว้แล้ว จะพิจารณาเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เป็นอันจบกระบวนการ

ขณะที่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อ่านใจพรรคพลังประชารัฐว่า ก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาเดือนกันยายน การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต้องจบ ต้องผ่านการพิจารณาวาระ 3 และควรจะเสนอแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในปลายสมัยประชุมเดือนกันยายน แล้วพิจารณาเปิดสมัยประชุมสมัยวิสามัญในเดือนตุลาคม เพื่อพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2

พอเปิดสมัยประชุมจะได้นำกฎหมายลูกเข้าสภา จะสอดคล้องกันหมด ถ้ารัฐบาลจริงใจในการแก้ไขปัญหาก็สามารถทำให้เร็วได้ แต่ถ้ารัฐบาลขาดความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เตะถ่วงได้ เมื่อรวมกฎหมายลูกที่จะแก้กฎหมายลูกน่าจะใช้เวลา 6 เดือน

“อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ในชั้นกรรมาธิการ เรายังยึดแนวร่างของพรรคเพื่อไทย 400+100 แต่ยังมีข้อกังวลอยู่อย่าง จะมีใครไปยื่นตีความอีกหรือไม่ และพอถึงการโหวตวาระ 3 ต้องใช้เสียง ส.ว.อีก 1 ใน 3 หรือ 84 เสียงจะเป็นปัญหาอีกหรือไม่ แต่ฟังนัดแรกที่ท่านสุทิน (คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย) มาบอกว่าทาง ส.ว.เหมือนจะเห็นด้วยกับระบบเลือกตั้ง 400+100 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ”

หากไม่มีอะไรผิดพลาด การเลือกตั้งครั้งถัดไปเตรียมใช้สูตรเลือกตั้งแบบรัฐธรรมนูญ 40-50 ตามที่ 2 พรรคใหญ่ต่างขั้วเห็นชอบแบบไม่มีเสียงค้าน