ประยุทธ์ไลฟ์สด เปิด “สมุย พลัส โมเดล” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เย็นนี้

ประยุทธ์ ไลฟ์สด เปิด
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า เปิด “สมุย พลัส โมเดล” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรก เย็นนี้ เวลา 18.30 น. ต่อยอดพื้นที่นำร่องจาก Phuket Sandbox

วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยช่วงเย็นวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานในพิธีเปิดรับนักท่องเที่ยวภายใต้รูปแบบ Samui Plus Model (ผ่านระบบ Video Conference) ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กิจกรรมดังกล่าว เป็นการเปิดพื้นที่นำร่องเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ภายใต้ Samui Plus Model ซึ่งเป็นการขยายพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อยอดจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งได้เปิดโครงการไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา และจะขยายในพื้นที่อื่นที่มีศักยภาพด้วย

สำหรับการเปิด Samui Plus Model วันนี้ ช่วงเช้ามีพิธีต้อนรับ Experimental FAM Trip เที่ยวบินปฐมกฤษ์ PG 5125 BKK-USM ซึ่งเป็นตัวแทนเอเย่นต์และสื่อมวลชนต่างประเทศ (ลอนดอน ปารีส แฟรงค์เฟิร์ต และฮ่องกง) ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชิญมาในรูปแบบแฟมทริปด้วย และในช่วงเย็นเวลาประมาณ 19.00 น. ณ SEEN BEACH CLUB SAMUI อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายกรัฐมนตรี จะทำพิธีเปิด Samui Plus Model ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมร่วมชมการแสดง 3D Mapping Performance ชุด Samui+ Top of Mind

การเปิดกิจกรรมครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของหมู่เกาะทะเลใต้ทั้งเกาะสมุย เกาะพงันและเกาะเต่า รวมถึงพื้นที่อื่นๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังยืนยัน ว่า Samui Plus Model และ Phuket Sandbox เป็นการเดินหน้าอย่างเป็นขั้นตอนตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแนวทางเปิดประเทศไทยภายใน 120 วัน เพื่อฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้การควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข็มงวดอีกด้วย ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภูเก็ต ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่1-14 ก.ค.นี้ รวมแล้ว 5,473 คน

ทั้งนี้สำหรับการเปิด 3 เกาะ ในวันแรกของโครงการนั้น จะมีนักท่องเที่ยวบินเข้าเกาะสมุย 3 เที่ยวบิน ซึ่งเทียวบินที่ 1 ถึงสมุย เวลา 11.35 น., เที่ยวบินที่ 2 ถึงสมุย เวลา 16.05 น. และเที่ยวบินที่ 3 ถึงสมุย เวลา 18.40 น.

ขณะที่การเปิดเกาะในวันนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมจำนวน 11 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นสื่อมวลชนที่เดินทางร่วมแฟมทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวของโครงการสมุย พลัส โมเดล แบ่งเป็นเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย ของบางกอกแอร์เวย์ส จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี สิงคโปร์ และไต้หวัน

สำหรับโครงการ สมุย พลัส โมเดล” หรือการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวยังเกาะสมุยนั้น เมื่อมาถึง นักท่องเที่ยวต้องเข้าพักในโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (ALQ) บนเกาะสมุยเท่านั้น โดยภายหลังผลการตรวจคัดกรองออกมาไม่ติดเชื้อจะให้ออกจากห้องพักมาอยู่ภายในบริเวณของโรงแรมได้ในรูปแบบของ AREA QUARANTINE สามารถใช้บริการต่าง ๆ ภายในโรงแรม ไม่ว่า ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และบริเวณชายหาดของโรงแรม

จากนั้นในวันที่ 4-7 สามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในเกาะสมุยตามโปรแกรมท่องเที่ยวโดยบริษัทนำเที่ยวที่ผ่านการอบรม ซึ่งจะนำเที่ยวในเส้นทางที่กำหนดเป็นการเฉพาะ (SEALED ROUTE) อาทิ หาดถ้ำร้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ต่อมาวันที่ 8-14 สามารถออกจากโรงแรม ALQ ไปยังโรงแรมแห่งใหม่ ซึ่งต้องเป็นโรงแรมที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ เท่านั้น และยังสามารถเปลี่ยนไปพักบนเกาะพะงันและเกาะเต่าได้