#ม็อบ16สิงหา : ธนาธร ขอสภาอย่าให้ตำรวจสอบกันเอง เหตุยิงกระสุนจริง

ธนาธร

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เรียกร้องรัฐสภาเร่งสอบสวนเหตุซุ่มยิงด้วยกระสุนจริง หน้า สน.ดินแดง #ม็อบ16สิงหา ขออย่าให้ตำรวจสอบสวนกันเอง

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการส่งต่อคลิปของชายใช้อาวุธปืนยิงออกมาจาก สน.ดินแดง ไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่บริเวณด้านหน้า ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย ด้วยกระสุนจริง โดยมีพยานหลักฐานจำนวนมากบ่งชี้ว่าผู้ที่ก่อเหตุอาจเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส.และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องต่อรัฐสภาให้มีการตั้งคณะทำงานสอบสวนเหตุดังกล่าวให้เร็วที่สุด เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยข้อความทั้งหมด มีดังนี้

สภาต้องสอบสวนเหตุผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนจริงทันที อย่าปล่อยตำรวจสอบสวนตัวเอง เมื่อตำรวจอาจเป็นผู้ก่ออาชญากรรมเสียเอง ประชาชนจะร้องทุกข์กล่าวโทษที่ใคร ?

คำถามนี้ดังกึกก้องไปทั้งประเทศ หลังจากเมื่อคืนนี้เกิดเหตุการณ์ประชาชนอย่างน้อย 2 รายได้รับบาดเจ็บจากกระสุนจริงระหว่างการชุมนุม 1 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสขั้นโคม่า กระสุนฝังก้านสมอง และอีก 1 รายถูกยิงที่ไหปลาร้าทะลุหลัง โดยผู้บาดเจ็บอายุเพียง 14 ปี โดยมีพยานหลักฐานจำนวนมากบ่งชี้ว่าผู้ที่ก่อเหตุอาจเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แม้ทางสถานีตำรวจนครบาลดินแดงจะออกแถลงการณ์แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้ตำรวจได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในอาชญากรรมร้ายแรง จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะออกแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองได้

ในวิกฤตการณ์ที่ประชาชนทั่วประเทศตั้งคำถามกับสถาบันที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ว่าอาจละเมิดกฎหมายเสียเอง ผมมองไม่เห็นว่าจะมีสถาบันใดอีกที่เป็นที่พึ่งของประชาชน นอกจากรัฐสภา

กรรมาธิการสภาที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน ต้องตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด โดยอาจเชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลที่ได้รับความเชื่อถือจากสังคม มาร่วมกระบวนการสืบหาความจริง หรือ fact-finding mission เพื่อนำไปสู่การสอบสวนที่เป็นกลาง และหาตัวผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการทางวินัยให้ได้

สภาต้องไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐสังหารคนเป็นผักปลา เราเจ็บปวดมาพอแล้วจากความสูญเสียของประชาชนใต้เงื้อมมือรัฐ ตั้งแต่ตุลา 16, ตุลา 19 มาจนถึงเหตุสังหารหมู่คนเสื้อแดง เมษา-พฤษภา 53

จงคืนความจริงและความยุติธรรมมาให้กับประชาชน