ลำดับเหตุการณ์ #ม็อบ16สิงหา ปมกระสุนจริง-ไม่จริง ? ชายปริศนาที่ยังโคม่า

#ม็อบ16สิงหา กระสุนจริง

ไล่เรียงเหตุการณ์ชุมนุม #ม็อบ16สิงหา เหตุคลิปชายแต่งกายคล้ายตำรวจยิงผู้ชุมนุมจากใน สน.ดินแดง ว่อนโซเชียล ล่าสุด ผกก.ออกมาชี้แจงแล้ว ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 1 ราย ยังโคม่า 

วันที่ 17 สิงหาคม 2546 กรณีการชุมนุมทะลุฟ้า #ม็อบ16สิงหา เมื่อวานนี้ โดยผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 15.00 น. และจะเคลื่อนขบวนไปยังหน้าทำเนียบ เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออก เนื่องจากการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ที่ล้มเหลว

ต่อมาเวลา 17.38 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้อัพเดตผ่านเฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า – thalufah ว่า มวลชนไม่สามารถเดินไปถึงหน้าทำเนียบรัฐบาลได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่นำรั้วลวดหนามมาปิดกั้น พร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง

ต่อมาเวลา 18.08 น. กลุ่มทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้แก๊สน้ำตาและยิงกระสุนยางมาจากในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง

แชร์ว่อนคลิปชายยิงจาก สน.ดินแดง

ระหว่างนั้น ข่าวสด รายงานว่า มีกลุ่มมวลชนมารวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้า สน.ดินแดง โดยที่กำลัง คฝ.ยังมาไม่ถึง จากนั้นได้มีเสียงอาวุธปืนดังขึ้น 2 ครั้ง พบชายวัยรุ่นอายุ 14 ปี มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่บริเวณหัวไหล่ด้านขวา 1 นัด หมดสติล้มลงกับพื้น ถูกนำส่ง รพ.จุฬาฯ และอีกรายเป็นชายอายุประมาณ 20 ปี ถูกยิงเข้าที่บริเวณท้ายทอยด้านซ้าย 1 นัด อาการสาหัส เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลราชวิถีทันที

จากการสอบสวนที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ ตร.ยังไม่ทราบว่ากระสุนมาจากทิศใด โดยจะทำการสืบสวนสอบสวนผู้บาดเจ็บและพยานในที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังได้รับรายงานจากทีมกู้ภัยว่ายังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 รายในย่านดังกล่าวในลักษณะคล้ายกันนำส่ง รพ.ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอถ่ายจากมุมสูง จากบริเวณตรงข้าม สน.ดินแดง พบชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่กำลังใช้อาวุธยิงออกมาจากสถานีตำรวจที่ปิดไฟด้านใน ส่งผลให้ #ตำรวจฆ่าประชาชน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ผกก.สน.ดินแดง ชี้แจง

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการชุมนุมในพื้นที่ ได้ออกมาชี้แจงและยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใน สน. ในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ได้มีการใช้อาวุธปืนกระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้า สน.แต่อย่างใด

ส่วนที่ปรากฏในคลิปว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปืนยิงออกมาจาก สน. โดยในคลิปมีเสียงจากผู้ถ่ายคลิปว่าตำรวจใช้กระสุนจริงยิง ขอยืนยันว่าในการป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เพียงกระสุนยางและลวดหนามกีดขวางในการสกัดกั้น เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมก่อความเสียหายมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทางฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง จะรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

และในส่วนของผู้ที่ได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ สน.ดินแดงได้รับความเสียหาย ทาง สน.จะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อพิจารณาว่าเหตุดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือความผิดอื่นหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วนต่อไป

ก้าวไกลลงพื้นที่สืบหาความจริง

เวลา 23.44 น. เฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความเพื่อขอข้อมูลหลักฐานในที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังให้ ส.ส.และทีมงานพรรค แบ่งกันไปดูประชาชนแต่ละเคสที่มีการแจ้งว่าถูกยิง โดยมี นายรังสิมันต์ โรม เดินทางไปพื้นที่ สน.ดินแดง และได้ไลฟ์สดผ่านทางเพจ Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม