“ธนาธร” ประกาศข่าวดี ผลิตเครื่องเพิ่มความข้นออกซิเจน สำเร็จแล้ว!

“ธนาธร” ประกาศข่าวดี โครงการคณะก้าวหน้า ผลิตเครื่อง O2P เครื่องเพิ่มความเข้มข้นออกซิเจนในอากาศ สำหรับผู้ป่วยโควิดสำเร็จแล้ว เตรียมแถลงวิธีการใช้ เที่ยงตรงพรุ่งนี้ (20 ส.ค.)

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยความคืบหน้าในโครงการของคณะก้าวหน้า ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงโครงการผลิตเครื่อง O2P (Oxygen to People) ซึ่งเป็นเครื่องเพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจนในอากาศ สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จแล้ว

นายธนาธร กล่าวว่า หลังจาก 3 สัปดาห์แห่งการลองผิดลองถูกและความผิดพลาดนับ 100 ครั้ง วันนี้ตนภูมิใจอย่างยิ่งที่จะประกาศให้พี่น้องประชาชนได้ทราบว่า เราประสบความสำเร็จในการผลิตเครื่องเพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจนในอากาศสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว โดยมีการตั้งชื่อว่า O2P หรือ Oxygen to People และกำลังเร่งผลิตเครื่องออกซิเจนอย่างน้อย 100 เครื่องเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่เข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขโดยเร็วที่สุด

“ความสำเร็จครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตัวผม แต่เกิดจากข้อมูลตั้งต้นของสมาคมเมคเกอร์แห่งประเทศไทย ผู้ริเริ่มการคิดค้นผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้ ที่ทำให้ผมและทีมวิศวกรอาสา นำมาต่อยอด ทดลองประกอบเครื่อง หาสูตรที่เหมาะสม ผ่านการระดมสมองจากในห้อง Clubhouse ซึ่งมีวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์เข้ามาร่วมให้ความเห็นมากมาย จนกระทั่งเราสามารถผลิตเครื่องมือที่จะช่วยชีวิตพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้เป็นผลสำเร็จ”

ประธานคณะก้าวหน้า ระบุอีกว่า นี่คือการพิสูจน์ว่าฝีมือของนักประดิษฐ์ วิศวกรไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก และในอนาคต เราจะสามารถสร้างซัพพลายเชนการแพทย์ เพื่อลดการพึ่งพิงต่างประเทศ ทำให้ระบบสาธารณสุขไทยมั่นคงกว่านี้ได้แน่นอน

ทั้งนี้ เครื่องออกซิเจนดังกล่าว จะมีการแถลงเปิดตัวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ “คิดไปข้างหน้ากับธนาธร” ในวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 เวลา 12.00 น. พร้อมแนะนำ ที่มาที่ไปและกลไกการทำงานของเครื่อง รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนนำออกใช้งานจริง