อภิปรายไม่ไว้วางใจ : ประยุทธ์ ย้อนเหตุ “ถุงขนม” โต้จ่ายเงิน 5 ล้าน

นายกรัฐมนตรี กลับบ้าน ไม่อยู่ฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อ  อารมณ์ดี ยืนยัน ครม. ทุกอย่างยังเหมือนเดิม หัวเราะข่าวจ่ายเงิน 5 ล้าน ให้ ส.ส. หลังเหน็บ “ไม่ทำถุงขนม” ส่วนเรื่อง “ธรรมนัส” โยน “บิ๊กป้อม” 

วันที่ 2 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา เวลา 19.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเดินทางกลับอย่างอารมณ์ดีว่า “ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด ไม่มีอะไร”

เมื่อถามว่า มีข้อกล่าวหาการแบ่งเงิน 5 ล้านบาทให้กับ ส.ส.นั้นจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ได้หัวเราะ “ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ”  ถึง 2 ครั้ง

เมื่อถามว่า จะมีการแจ้งความหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นการพูดในสภาก็พูดไป ผมคุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภา แล้วบอกว่าไม่มีอะไร และขออย่าไปออกข่าวอะไรที่เสียหาย เราก็บอกท่านชวนให้ตรวจสอบว่ามีอะไรหรือไม่ แต่นายชวนบอกแล้วว่ามันมีกล้องอยู่แล้ว มันไม่มีใครไปทำอะไร มันทำไม่ได้

เมื่อถามว่า กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถือว่าโอเคกันแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้สิ ผมไม่ได้เจอเขา ก็เป็นเรื่องของพี่ป้อมเขา (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.) ที่จะดูแล

 


ก่อนหน้านั้นในช่วงเวลา 18.05 น. พล.อ. ประยุทธ์ ได้อภิปรายชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ของฝ่ายค้านที่เกิดขึ้นตลอดช่วงบ่าย โดยใช้เวลา 20 นาที โดยนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบข้อกล่าวหาเรื่องการแจกเงิน 5 ล้านให้แก่ ส.ส. ทำให้นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า “นายกฯ เป็นนักการเมืองเต็มตัว แม้ก่อนหน้านี้จะเคยตำหนิว่าเป็นบ่อโคลนตม เหม็นโสโครก แต่หลังจากตนพูดไปแล้ว มันย้ายจากชั้น 3 ไปชั้น 2 อีก ตอนนี้สงสารนายกฯ ประเทศจีนมีเกมเปลี่ยนหน้า แต่ประเทศไทยในสภาเรากำลังมีเกมเปลี่ยนหัว ขอว่าเรื่องนี้อย่าให้เป็นจริง เพราะสงสารประชาชน”

พล.อ. ประยุทธ์ จึงลุกขึ้นตอบอีกครั้งว่า “คงไม่ตอบ เมื่อกี้ที่มีการกล่าวอ้างต่าง ๆ แล้วมีข่าวว่ามีคนมาพบผม ๆ ไม่ใช่คนแบบนั้น”

“ทุกคนก็มาพบผมเพื่อมาทักทาย ไม่ได้เจอเขา ก็มาคารวะ มาเป็นกำลังใจให้นายกฯ ผมไม่ทำบ้า ๆ บอ ๆ แบบนั้น ไม่ทำถุงขนมอยู่แล้ว” พล.อ. ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ คำว่าถุงขนมถูกนำมาใช้เสียดสีในทางการเมือง กรณีฝ่ายหนี่งกล่าวหาอีกฝ่ายโดยมอบสินน้ำใจให้แก่กัน แลกกับการปัดเป่าคดีความ

เมื่อครั้งที่ นายพิชิต ชื่นบาน กับพวก 3 คนถูกศาลฎีกาพิพากษาเมื่อ 25 มิ.. 2551 ให้จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีการใส่เงินสดไว้ในถุงขนม 2 ล้านบาทไปให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศาลฎีกา

นายพิชิต เคยมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในการต่อสู้คดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาภิเษก