ประยุทธ์สั่งแก้ปัญหาบัญชีธนาคารถูกดูดเงิน พร้อมคืนเงินให้ผู้เสียหาย

ประยุทธ์ สั่งแก้ปัญหาบัญชีธนาคารถูกดูดเงิน พร้อมคืนเงินให้ผู้เสียหาย

ประยุทธ์สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหากรณีประชาชนถูกหักเงินบัญชีธนาคารผิดปกติ พร้อมดูแล-คืนเงินให้ผู้เสียหาย

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 จากกรณี กระแสบนโซเชียลมีเดียปรากฏบัญชีธนาคารหลายแห่งถูกแฮกพร้อมกัน เป็นจำนวนมาก โดยมีการอ้างว่าหลายบัญชี ถูกตัดเงินครั้งละไม่มาก แต่ตัดบ่อย ๆ ถี่ ๆ ในช่วงวันที่ 1-2 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเพจดังหลายเพจต่างรายงานเรื่องนี้ ตามที่ได้เคยรายงานไปแล้วนั้น

ต่อมา ไทยคู่ฟ้า สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและเร่งแก้ไขปัญหา หลังพบประชาชนถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตอย่างผิดปกติเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด สมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลของข้อมูลธนาคาร แต่เป็นรายการจากการทำธุรกรรมกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ และไม่ใช่แอปหักเงินตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ขณะนี้ธนาคารเจ้าของบัตรได้ระงับการใช้บัตรของประชาชนที่มีรายการผิดปกติแล้ว พร้อมเร่งตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติ หากประชาชนพบความผิดปกติของธุรกรรมบัญชี สามารถติดต่อ Call center หรือสาขาของธนาคารผู้ออกบัตรได้ทันที และจะเร่งคืนเงินให้ผู้เสียหายโดยเร็วต่อไป