“รุ้ง ปนัสยา” กรีดแขนประทับเลือดบนแถลงการณ์ จี้ปล่อยนักโทษการเมือง

“รุ้ง ปนัสยา” กรีดแขนซ้ายเป็นสัญลักษณ์เลข 112 ประทับเลือดบนแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง-แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ยกเลิก 112

วันที่ 31 ตุลาคม 2564 บริเวณแยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหาคร กลุ่มราษฎร และแนวร่วมประชาธิปไตย นัดหมายชุมนุม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” ประกอบด้วยกลุ่ม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก, กลุ่มสลิ่มกลับใจ, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, สหภาพคนทำงาน, เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และ We Volunteer

เพื่อเรียกร้องยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากการแสดงออกทางการเมือง

เวลา 18.21 น. มติชน รายงาน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง โฆษกกลุ่มราษฎร อ่านแถลงการณ์ “ราษฎรประสงค์ ยกเลิก 112” โดยเชิญ ตัวแทนไอลอว์, เฟมินิส, เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, ทะลุฟ้า, ราษฎร, แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม., ครย., 24 มิถุนาประชาธิปไตย, สหภาพคนทำงาน, วงสามัญชน, พรรคก้าวล่วง ราษฎรทุกคน ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับแถลงการณ์ความว่า คณะราษฎรยกเลิก 112 เรื่องปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกมาตรา 112 ตั้งแต่ปี 2563 คณะราษฎรได้ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ประยุทธ์และองคาพยพลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบัน คือข้อเรียกร้องที่จะนำไปสู่หลักการประชาธิปไตยที่ว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ผู้เสมอภาค

10 ข้อเสนอ เมื่อ 19 กันยา 2563 คือความห่วงใยในการแก้ปัญหาจากฐานราก และตั้งคำถามต่อวัฒนธรรมเชิดชูตัวบุคคล และเพื่อการตรวจสอบได้อย่างสุจริต ปัจจุบันมีปัญหาทางการเมืองหลายประการที่ต้องถูกกล่าวถึงเพื่อให้ได้รับการแก้ไข แต่ผู้ที่ออกมากระทำการดังกล่าว กลับถูกกฎหมายอาญามาตรา 112 คุมขัง ดำเนินคดี ไม่ว่านักเรียน นิสิต นักศึกษา ทนายความ ศิลปิน นักการเมือง แม่ค้า และอีกมาย ไม่จบไม่สิ้น เพียงเพราะพวกเขามุ่งหวังอนาคตที่ดีกว่า

ปัญหาที่หมักหมมหลายทศวรรษ ไม่สามารถปิดบังไว้ได้อีกต่อไป มีการดำเนินคดี 112 มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เพนกวินมากที่สุด มี 21 คดี และยังคงถูกขังในเรือนจำ ทำให้เห็นได้ว่า เป็นกฎหมายที่ล้าหลัง เป็นภัยคุกคาม เสรีภาพ ทำลายการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน เป็นเครื่องมือรักษาอำนาจปกครอง ราษฎรต้องร่วมแรงร่วมใจ เพื่อยกเลิก และพัฒนาบ้านเมือง สู่ความก้าวหน้า

ครย.จึงข้อเรียกร้องต่อ กระบวนการยุติธรรม และรัฐสภาดังนี้

1.ให้สิทธิประกันตัว ปล่อยผู้ต้องขังทุกคนจากเรือนจำ

2.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิก 112

“ถึงเวลาแล้ว เราจะเริ่มผนึกกำลังทุกสาขาอาชีพ ทุกกลุ่มองค์กร ต่อสู้ด้วยแรงกาย แรงใจ เข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมาย 112 และเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยให้มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ด้วยเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ และเพื่อเป็นเครื่องยืนยันที่จะใช้แรงกาย แรงใจ รวมถึงชีวิต เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเรียกร้องของเรา ยกเลิก 112 รวมถึงปฏิรูปสถาบัน” น.ส.ปนัสยาระบุ

จากนั้นเวลา 18.30 น. น.ส.ปนัสยากรีดเลือดสาบานตนเป็นข้อความ 112 ที่แขนข้างซ้าย ก่อนนำรอยเลือด 112 มาประทับกับแถลงการณ์ที่ได้อ่านไปก่อนหน้า

ผู้ร่วมชุมนุมเปล่งเสียง “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” “ราษฎรประสงค์ ยกเลิก 112” ดังกึกก้องอย่างต่อเนื่อง

น.ส.ปนัสยากล่าวต่อว่า สัญญาได้ไหมว่าเราจะต่อสู้ไปด้วยกัน จนกว่าของเรียกร้องจะสำเร็จ โดยผู้ชุมนุมส่งเสียงเฮ พร้อมชู 3 นิ้ว