COP26 : ประยุทธ์ เชิญ โจ ไบเดน – บอริส จอห์นสัน ร่วมประชุมเอเปคปีหน้า

ประยุทธ์ โจ ไบเดน

ประยุทธ์ เชิญ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ร่วมประชุมเอเปคปีหน้าที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ด้าน บอริส จอห์นสัน นายกฯสหราชอาณาจักร ชมไทยมุ่งมั่นแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 1 พ.ย.2564 ที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร (ตรงกับเวลา 04.00 น.ของประเทศไทย เวลาที่เมืองกลาสโกว์ช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือสมัยที่ 26 ( COP26)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย พบปะพูดคุยพร้อมทั้งเชิญประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำ COP 26 หลังจากได้พบกันในการประชุมสุดยอดอาเซียนสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมสอบถามถึงสถานการณ์โควิด 19 รวมทั้งเชิญประธานาธิบดีไบเดน เยือนไทยในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation )ในเดือนพฤศจิกายน 2565

นอกจากนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้ทักทายพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ เช่นกันพร้อมกล่าวชื่นชมในความมุ่งมั่นพยายามของไทยในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยตั้งเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี 2065 พร้อมทั้งขอบคุณนายกรัฐมนตรีของไทยที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีของไทยยังได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ กับบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมอีกหลายประเทศ