ครม.สัญจรกระบี่ ประยุทธ์-พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย บุกชิง ส.ส.ประชาธิปัตย์

ครม.
PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

ครม.สัญจร จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2 ในการบุกภาคใต้ ของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคพลังประชารัฐ และแกนนำพรรคภูมิใจไทย รุกคืบรุมกินโต๊ะฐานเสียง พรรคประชาธิปัตย์

การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2564 ในพื้นที่ภาคใต้กลุ่มจังหวัดฝั่งอันดามัน 6 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2564

เป็นการประชุม “ครม.สัญจร” ครั้งแรก และครั้งที่สอง-ครม.สัญจร จังหวัดภูเก็ต หลังการระบาดของโควิด-19 “ระลอก 4” ที่พล.อ.ประยุทธ์ “ตอกหมุด” ในพื้นที่ภาคใต้-แชร์ส่วนแบ่งเก้าอี้ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์

ครม.สัญจรกระบี่ เป็นการลงพื้นที่ตรวจราชการของรองนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีของ 3 พรรคแกนนำ-พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่มีส่วนแบ่งทางการเมือง-ฐานเสียง 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวม 11 ที่นั่ง

พลังประชารัฐ-พรรคแกนนำรัฐบาล แบ่งไป 3 ที่นั่ง ประกอบด้วย ตรัง เขต 1 นายนิพันธ์ ศิริธร ภูเก็ต เขต 1 นายสุทา ประทีป ณ ถลาง และเขต 2 นายนัทธี ถิ่นสาคู

ภูมิใจไทย กวาดไปถึง 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย กระบี่ เขต 2 นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ระนอง เขต 1 นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์  สตูล เขต 1 นายพิบูลย์ รัชกิจประการ  และเขต 2 นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์

ขณะที่ประชาธิปัตย์-พรรคที่ “ผูกขาด” ในสนามเลือกตั้งปักษ์ใต้ตลอด 20-30 ปี รักษาเก้าอี้ไว้ได้ชนิดเลือดตาแทบกระเด็น 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย กระบี่ เขต 1 นายสาคร เกี่ยวข้อง ตรัง เขต 2 นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย เขต 3 น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ เขต 1 นางกันตวรรณ ตันเถียร

การระดมรัฐมนตรีของ 3 พรรครัฐบาล ทั้งพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ปูพรมลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ส่งสัญญารปักธงฐานเสียง เพื่อสานต่อคะแนนการเลือกตั้งสมัยหน้า จึงเห็นลีลาที่รุกคืบทางการเมืองของทั้ง 3 พรรค ที่ต้องการรวบเสียง ส.ส.ในดินแดนอันดามันทั้ง 11 เสียง

เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ทุกพรรคต่างแฝงวาระทางการเมือง ที่จะปักธง หาเสียง ส.ส.สมัยหน้า

การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) สัญจร ครั้งที่ 1/2564 กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ที่จังหวัดกระบี่
PHOTO : THAIROYAL GOVERNMENT /

“นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ วิเคราะห์เป็นการส่วนตัว ประเด็นสนามภาคใต้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า เป็นพื้นที่หอมหวานของพรรคการเมืองทุกพรรค พรรคการเมืองทุกพรรคอยากแชร์ อยากได้ส่วนแบ่งภาคใต้กันทั้งนั้น

“นิพิฏฐ์” ยกตัวอย่างเช่น คนภาคใต้เลือกภูมิใจไทยได้ เลือกพลังประชารัฐได้ คิดว่าคนภาคใต้ก็ต้องเลือกพรรคอื่นได้ด้วย ขณะเดียวกัน ประชาธิปัตย์ก็เสียพื้นที่ไปเยอะ พรรคอื่นแชร์ไปเยอะ

ขณะเดียวกันภาคอื่น เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ก็ยังเป็นพื้นที่ครอบครองของเพื่อไทยเป็นส่วนใหญ่ พรรคอื่นเข้าไปมีส่วนแบ่งได้น้อย

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

“ภาคใต้ ถือได้ว่า มันแตกแล้ว ภาคอีสานยังไม่แตกอย่างมีนัยสำคัญจากพรรคเพื่อไทย แต่ภาคใต้แตกอย่างมีนัยสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เช่นเดียวกับในกรุงเทพมหานคร”

“นิพิฏฐ์” ฟันธงว่า การแย่งชิงในการเลือกตั้งครั้งหน้า “ผมคิดว่า ภาคใต้จะเป็นสนามที่ทุกพรรคคิดว่า ตัวเองจะมีแชร์ส่วนแบ่ง ส.ส.ในภาคใต้ได้หมดทุกพรรคแล้ว”

“นิพิฎฐ์” ย้ำอีกครั้งว่า “ทุกพรรคอย่างมีส่วนแชร์ในภาคใต้ทั้งนั้น”

“นิพิฏฐ์” ยอมรับว่า ความน่าเกรงขามของประชาธิปัตย์ในฐานที่มั่น-บนสนามเลือกตั้งภาคใต้ที่ผู้มาเยือนต้องขนลุก-ขนพอง อาจจะสิ้นมนต์ขลัง ไม่เหมือนกับการเลือกตั้งเมื่อ 20-30 ปีที่ผ่านมา

“คงจะพูดเช่นนั้นไม่ได้แล้ว พรรคอื่นคงไม่ยอมให้เราพูดอย่างนั้นแล้ว”

ส่วนจะถึงขั้นที่การเลือกตั้งครั้งหน้าในพื้นที่ภาคใต้ให้กาทิ้ง-ขีดชื่อ ประชาธิปัตย์ออกไป-เป็นการสู้กันระหว่างพลังประชารัฐกับภูมิใจไทยหรือไม่ “นิพิฏฐ์” ยังเชื่อว่า เครดิตจากการเลือกตั้งของประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้ที่กวาด ส.ส.มาได้ 22 ที่นั่ง จากทั้งหมด 50 ที่นั่ง ทำให้แชร์ส่วนแบ่งได้มากที่สุด

“ประชาธิปัตย์ก็ยังมีเสียงส่วนใหญ่อยู่นะ 22 เสียง จากทั้งหมด 50 เสียง ประชาธิปัตย์ก็ยังเป็นพรรคที่มีส่วนแชร์มากที่สุดในภาคใต้อยู่ และพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย อาจจะมีพรรคอื่นเข้ามาเป็นตัวสอดแทรกได้ทั้งหมด”

“คนภาคใต้เลือกพลังประชารัฐพอจะมีเหตุผลอธิบายได้ เป็นเพราะเป็นพรรคสนับสนุนบิ๊กตู่ แต่คนภาคใต้เลือกพรรคภูมิใจไทยเพราะอะไร ยังเป็นคำถามอยู่ ถ้าเลือกภูมิใจไทยได้ ก็เลือกพรรคอื่นได้” นิพิฏฐ์ตบท้าย


การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาธิปัตย์ จึงตกที่นั่งลำบากที่สุด ในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นฐานที่มั่นภาคใต้ หรือภาคอื่น ๆ ในประเทศไทย