ปารีณา เฉลยความหมาย ประชาธิปัตย์ซื้อเก่งกว่า คือ ซื้อใจประชาชนเก่งกว่า

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ปารีณา ไกรคุปต์ ชี้แจงความหมายประชาธิปัตย์ซื้อเก่งกว่า คือ การซื้อใจประชาชนเก่งกว่าพรรคพลังประชารัฐ ย้ำชัดไม่ได้หมายถึงการซื้อเสียงสักคำ

วันที่ 18 มกราคม 2565 นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนในกลุ่มไลน์ “คุยกับปารีณา” กรณีการโพสต์ข้อความหลังผลการเลือกตั้งซ่อม ชุมพร สงขลา ที่ว่าด้วย เหตุผลเดียวที่ประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขตคือ ซื้อเก่งกว่า

นางสาวปารีณา ชี้แจงว่า “ได้โพสต์ว่าซื้อเก่งกว่าจริง แต่ไม่ได้หมายถึงการซื้อเสียง และไม่มีประโยคใดเขียนว่า ซื้อเสียง โดยที่โพสต์ไปนั้นเป็นการชื่นชมประชาธิปัตย์ว่า ซื้อใจประชาชนเก่งกว่าพลังประชารัฐเท่านั้น

การจะซื้อใจคนได้ต้องประกอบด้วยความดี และต่าง ๆ ไม่ใช่เงินทอง ส่วนเรื่องที่ นายราเมศจะดำเนินคดี นายราเมศเป็นนักกฎหมาย และมักใช้กฎหมายข่มขู่ตนเองลักษณะแบบนี้หลายครั้งหลายหนแล้ว แต่จนปัจจุบันที่เคยพูดว่าจะดำเนินคดีตนเองมาในอดีตทั้งหมดยังคงไม่มีการดำเนินคดี และขอให้สื่อมวลชนจบเรื่องดังกล่าวได้แล้ว เพราะเลือกตั้งจบแล้ว เกมแล้ว วันนี้ต้องเดินหน้ากันต่อได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายนงานว่า ก่อนหน้านี้ นางสาวปารีณา ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นนภายหลังจาก ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา และ ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ สามารถเอาชนะได้ทั้ง 2 พื้นที่

น.ส.ปารีณา ระบุว่าเฉลยเหตุผลที่ประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต คือ ซื้อเก่งกว่า ค่ะ พร้อมติดแฮชแท็ก #การเมืองไทย #ประชาธิปไตย1000บาด”

หลังจากนั้นได้ลบดังกล่าวออกไป ก่อนที่จะโพสต์แสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นใหม่

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวถึงกรณีนี้ จากพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประสานงานส่วนกลาง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บ่อยครั้งที่คนของพรรคพลังประชารัฐกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด แต่ครั้งนี้ร้ายแรงเกินกว่าที่จะรับได้ เพราะกล่าวหาว่าพรรคซื้อเสียง การใส่ร้ายโจมตีเช่นนี้ถ้าไม่ดำเนินคดีก็จะเกิดความเสียหาย ดังนั้นคณะกรรมการกฎหมายพรรคจึงได้ประชุมและรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป

“พรรคร่วมรัฐบาล คำนี้ดูเหมือนว่าแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐ คิดว่าให้คนในพรรคมากระทำการกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์อย่างไรก็ได้ ซึ่งไม่ถูกหลัก การทำงานร่วมกันควรคำนึงถึงหลักผิดชอบชั่วดีบ้าง พรรคมีศักดิ์ศรี โดยส่วนตัวผม พรรคประชาธิปัตย์สำคัญกว่าคำว่าพรรคร่วมรัฐบาล และคำว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้อยู่เหนือหลักความรู้ผิดชอบชั่วดี จะให้มายอมรับในสิ่งที่ไม่ถูกต้องคงไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์” นายราเมศกล่าว

นายราเมศกล่าวต่อว่า แม้ น.ส.ปารีณาจะมีการลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้วก็คงไม่มีผล เพราะความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ความผิดสำเร็จทั้งในความผิดตามกฎหมายอาญาและกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการกฎหมายพรรคจะมีการเรียกประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว