ศบค. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร อีก 2 เดือน

ล็อกดาวน์ เคอร์ฟิว ทั่วประเทศ
FILE PHOTO : Madaree TOHLALA / AFP

ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียว ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 16 อีก 2 เดือน เคาะ ลดพื้นที่สีส้ม เหลือ 44 จังหวัด เพิ่มพื้นที่สีเหลือง 25 จังหวัด-นั่งดื่มสุราในร้านอาหารได้ – 8 จังหวัดท่องเที่ยวได้ถึง 5 ทุ่ม

วันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องการควบคุมโควิด -19 โดยลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 69 จังหวัด เหลือเพียง 44 จังหวัด และเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เป็น 25 จังหวัด ขณะเดียวกันให้คงพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 8 จังหวัด ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565

สำหรับมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมในพื้นที่สีเหลือง 44 จังหวัดที่สามารถทำได้ อาทิ ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.สามารถพิจารณากำหนดมาตรการ และเวลาเพิ่มเติมได้ ตามสถานการณ์ของพื้นที่ได้

ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้าและโรงแรม จัดงานได้ตามความเหมาะสม
ร้านเสริมสวย ร้านสถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา เปิดบริการได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับทุกพื้นที่ อาทิ ไม่ขยายเวลา work from home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน

ปรับมาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. และ เป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting
การปรับรูปแบบ และลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อเป็น กักตัว 7 วันสังเกตอาการอีก 3 วัน ตรวจหาเชื้อด้วย ATK

รายงานข่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ประชุมศบค.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานกาณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 16 ที่อีก 2 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2565