น้ำมันรั่ว: วราวุธ สกัดไม่ให้เข้าอ่าวพร้าว เตรียมทวงค่าเสียหายตามกฏหมาย

วราวุธจ่อเช็กบิลเรียกค่าเสียหาย หลังเสร็จภารกิจเก็บน้ำมัน
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

“วราวุธ” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กอัพเดตสถานการณ์น้ำมันรั่ว ประสานทุกหน่วยเร่งสกัดน้ำมันดิบไม่ให้เข้าฝั่ง เตรียมเช็กบิลเรียกค่าเสียหาย หากภารกิจแล้วเสร็จ

วันที่ 31 มกราคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ว่า ติดตามการแก้ไขสถานการณ์คราบน้ำมัน หาดแม่รำพึง จ.ระยอง ขอยืนยัน ค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหา และมูลค่าความเสียหาย จะดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อทวงคืน ทุกบาท ทุกสตางค์

เมื่อวานนี้ วันอาทิตย์ ที่ 30 มกราคม 2565 ผมและทีมงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขึ้นบินสำรวจตรวจติดตามสถานการณ์คราบน้ำมัน บริเวณหาดแม่รำพึง และอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด โดยเฮลิคอปเตอร์ พร้อมรับฟังสรุปผลการดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหา และตรวจเยี่ยมปฏิบัติการเก็บกู้คราบน้ำมันครับ

แม้ภาพข่าวจากหลายที่ที่สื่อออกไป จะน่าเศร้าใจแค่ไหน แต่ผมต้องขอรายงานด้วยความสัตย์จริงว่า สถานการณ์ที่หาดแม่รำพึง เมื่อวานนี้ (30 มกราคม 2565) ถือว่าโชคดีที่กระแสคลื่นลม ส่งผลให้ปริมาณคราบน้ำมันพัดเข้ามาถึงชายหาดไม่มากอย่างที่คาดการณ์ไว้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ ยังอยู่ในสถานะปลอดภัยครับ

จากสถานการณ์ในตอนนี้ พื้นที่ต่อไปที่เราต้องปกป้องคือ บริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ซึ่งมีทั้งหาดทรายและปะการังน้ำตื้น หากคราบน้ำมันเข้าไปถึง อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อทรัพยากรในพื้นที่ได้ ผมได้ขอให้ทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานจากกระทรวงเอง กองทัพเรือ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกันระดมทั้งเรือ และบูมดักคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันร่วมกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ให้คราบน้ำมันเดินทางไปถึงครับ

โดยปฏิบัติการในขณะนี้ จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญไปที่การกำจัดคราบน้ำมัน ควบคุมความเสียหายอย่างเร่งด่วนที่สุด หลังจากควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันประเมินและสรุปความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งด้านความเสียหายทางเศรษฐกิจ ค่าเสียโอกาสทางการท่องเที่ยว การประมง การประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแก้ปัญหาในครั้งนี้ ทุกบาท ทุกสตางค์ จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อทวงคืนจากบริษัทต้นเหตุ อย่างถึงที่สุดต่อไปครับ


ขอขอบคุณและส่งกำลังใจให้กำลังพลจากกองทัพเรือ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครประชาชน ที่เข้าร่วมปฏิบัติการเก็บกู้คราบน้ำมัน และทำความสะอาดบริเวณชายหาดแม่รำพึงในครั้งนี้ด้วยครับ