มิ่งขวัญลาออก จาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่

มิ่งขวัญลาออกกลางสภา

“มิ่งขวัญ” ประกาศลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลางสภา ระหว่างอภิปรายทั่วไปซักฟอกรัฐบาล 

17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส.กลางสภา ภายหลังอภิปรายความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุว่า

ผมจะพูดในสิ่งที่เหลือเวลา นาทีกว่า สองนาที ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ตอนช่วงหาเสียง ผมหาเสียงดีเบตไม่กี่ครั้ง ก่อนจะประกาศจุดยืน ผมได้ถามกรรมการบริหารพรรคทุกคนว่าเราจะอยู่ตรงไหน ทุกคนบอกว่าเราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผมถามเขาอีกว่า ถ้าให้ผมพูด ผมจะไม่กลับไปกลับมา เพราะผมถือว่าการกลับไปกลับมาถือว่าตระบัดสัตย์ แล้วผมจะรักษาคำพูด

ต่อมาในห้องแถลงข่าวของสภา วันหนึ่งก็มีข่าวลือ ทุกคนก็ขอให้ผมลงไปแถลงข่าว ถ้าเอาคนไปย้อนสิ่งที่ผู้สื่อข่าวบันทึกเทป สีหน้าผมไม่ดี ผมบอกให้เลยครับ

เราแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนแล้วก็ถามว่า มีใครมาดีลผลประโยชน์ท่านหรือเปล่า เกี่ยวกับรัฐบาลและสิ่งตอนท้ายคือไคลแมกซ์ของเรื่องนี้ ท่านยังรักษาจุดยืนไหม คำมั่นสัญญาที่ให้ประชาชน ทุกคนตอบว่าใช่ ผมเรียงมาทีละคนแล้วผมบอกว่า สิ่งที่พูดวันนี้เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วผลออกมาเป็นอย่างไร

ผมคิดว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนไทยทั้งประเทศรู้ดี ไม่อย่างนั้นผมไม่มายืนโด่เด่คนเดียวอยู่ตรงนี้ สิ่งที่ผมจะบอก ก็บังเอิญรัฐธรรมนูญเปิดโอกาส ส.ส.ไม่ต้องทำตามมติพรรค ทุกคนอยากอยู่ตรงไหนก็อยู่

แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เกิดนวัตกรรมศัพท์ขึ้นมา 2 คำ คือคำแรก งูเห่า คำที่สอง คือคำว่า ลิงกินกล้วย ผมบอกเลยนะครับ ถ้าผมจะพูดเป็นภาษาชาวบ้าน เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ ผมเพิ่งเข้าใจคำสแลงคำนี้

“ผมขออภิปรายและไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านไปทำอะไร หรือให้ใครไปทำอะไร ทำไมพวกเขาเหล่านั้นจึงเปลี่ยนจุดยืน สัญญาที่ผมให้ไว้กับประชาชน ผมไม่สามารถทรยศได้ 2 ปีเศษ ผมไม่มีความสุข กับการทำงาน” นายมิ่งขวัญ พูดน้ำเสียงสั่นเครือ และหยุดพักหายใจ

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ซึ่งอยู่ในระหว่างทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม พูดขึ้นว่า “ท่านมิ่งขวัญไม่ต้องร้องนะครับ ไม่ต้องเศร้าขนาดนั้นครับ” นายมิ่งขวัญ กล่าวสวนไปว่า “เดี๋ยวผมจะให้ท่านทำแบบผมครับ ถ้าท่านกล้าดี ผมก็จะท้าพนันกับท่านครับ”

“ผมจะบอกเลยนะฮะ ผมกราบขอบคุณท่านประธานสภา รองประธานสภาทั้งสองท่าน ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ประเทศไม่ต้องเสียงบประมาณ ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผมลาออกวันนี้ เขาก็เลื่อนลำดับขึ้นมา มีความสุขด้วยซ้ำ ผมอยากจะบอกว่า ผมขอยื่นใบลาออก สักครู่ผมจะเดินไปตรงนั้น ผมยอมที่จะสละความเป็น ส.ส.เพื่อให้มันจบ เพราะขอให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ขับ ส.ส.ออกจากพรรค เพราะเห็นว่าพรรคอื่นขับออกกันเยอะแยะสนุกสนาน เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน”

“แต่จะฝากข้อความนี้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ ลูกน้องท่านไปทำอะไร เขาถึงเปลี่ยนจุดยืนและต้านกระแสสังคมอย่างนั้น และสิ่งสุดท้ายที่จะฝากไปยังประชาชนคนไทยทุกท่าน ผมจะยังดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ผมจะใช้องค์ความรู้ ความสามารถที่ผมมีอยู่ ทำงานให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน สิ่งที่สำคัญที่สุด ผมจะออกไปพิสูจน์ว่าแม้ผมไม่ได้เป็นรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำจะถูกแก้ไขไหม โปรดติดตามก็แล้วกัน และผมจะไปเตรียมการเลือกตั้งสมัยต่อไปด้วยครับ เราได้เจอกันแน่นอน”

“พ่อแม่พี่น้องอยากติดต่อผม ชื่อเฟซบุ๊กผมชื่อ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ภาษาไทย ไม่มีชื่อพรรค เพราะผมสิ้นสภาพ”

นายศุภชัย กล่าวขัดจังหวะว่า “ท่านมิ่งขวัญไปคิดให้ละเอียดรอบคอบดีไหมครับ เสียดายนะครับ” นายมิ่งขวัญตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณทุกท่าน ขอบคุณเพื่อน ส.ส.ทุกคนด้วยครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พอนายมิ่งขวัญพูดจบ ส.ส.ฝ่ายค้าน พากันปรบมือให้กำลังใจ

ทั้งนี้ นายศุภชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย คนที่มีคุณภาพอย่างนายมิ่งขวัญได้ประกาศลาออก และยื่นหนังสือลาออกด้วย ขอให้โชคดีแล้วกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ทำหนังสือประกาศการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าหน้าพรรค โดยให้เหตุผลว่า เนื่องการการบริหารจัดการในพรรคเศรษฐกิจใหม่ ตามที่ข้าพเจ้าได้เคยแถลงข่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่า การบริหารจัดการในพรรคได้แบ่งแยกภารกิจการทำงานออกเป็น 2 ส่วน อย่างชัดเจน

“กล่าวคือข้าพเจ้ามีหน้าที่รับผิดชอบในการร่างนโยบายระบบเศรษฐกิจใหม่ การออกไปพูดกับสาธารณชน และสื่อต่างๆ ส่วนการบริหารกิจการภายในพรรค การรับสมัครสมาชิกพรรค คัดเลือกผู้สมัคร การระดมทุน และการบริหารจัดการทางการเงินทั้งหมด เป็นหน้าที่รับผิดชอบของนายสุภดิช อากาศฤกษ์ และทีมบริหารอีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ดูแล บัดนี้ได้ผ่านพ้นการเลือกตั้งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าจึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาอันเหมาะสม จึงขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่”

การลาออกนี้เป็นการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังคงสถานะสมาชิกภาพของพรรคเศรษฐกิจใหม่ และตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระบบบัญชีรายชื่อ อนึ่งการที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้รับเลือกเป็นผู้แทนราษฎรในระบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 5 คนนั้น


ข้าพเจ้าและผู้แทนราษฎรทั้งหมด 5 คน จะรักษาคำมั่นสัญญาที่เคยได้ให้ไว้กับประชาชน ตามที่เคยได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนในทุกๆ โอกาส ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ ต่อ ชาติ ศาสนา และเทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ หนังสือลาออกฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป