อนุทิน แจง ครม.ไม่ได้ปัดตกร่างยูเซปฉบับใหม่ ย้ำให้ยืดเวลาบังคับใช้รับโควิดพุ่ง

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน กลับลำ ครม.ไม่ได้ยกเลิก-ชะลอ ยูเซป จ่อถก ศบค.ชุดใหญ่ เคาะวันนี้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบชะลอคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเลิกยูเซป ว่า ตนได้นำเสนอในที่ประชุม ครม.ว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องการรักษาระบบความมั่นคงของสาธารณสุข ให้มั่นใจ การที่มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน เรายิ่งต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่า ถ้าเผื่อมีความต้องการที่จะใช้เตียงหรือเวชภัณฑ์ในโรงพยาบาล เราต้องมีพร้อม เป็นหลักการของกระทรวงสาธารณสุขที่เราเสนอ อย่างไรก็ตาม ครม.มีสิทธิที่จะมีความห่วงใย

“อย่าไปเข้าใจผิด เมื่อวาน (22 ก.พ. 2565) ไม่ได้มีการตีกลับ ไม่มีการตีตกอะไรนะ ไม่ได้ยกเลิกนะ ไม่ได้ยกเลิกข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขนะ ทุกอย่างยังเหมือนเดิมอยู่ ขอให้ไปพิจารณาให้ทำความเข้าใจให้ทุกคนเข้าใจ กลัวประชาชนจะสับสน ซึ่งจะมีการหารือกันในที่ประชุม ศบค.วันนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโควิดโดยตรง เมื่อวานเป็น ครม.ชุดใหญ่ บางทีข้อมูลของรัฐมนตรีแต่ละท่านยังไม่ครบถ้วน ทุกท่านมีความห่วงใย เราก็ต้องฟัง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ใช่การตีตก หรือ ยกเลิก นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มี ๆ ท่านนายกฯ ก็ย้ำ ไม่ได้ตีตก ไม่ได้ยกเลิก แต่ว่าทำให้สมูทที่สุด กระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันไปว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องของการประหยัดงบประมาณ เพราะเป็นงบประมาณที่ท่านนายกฯ หั่นมาจากงบกลางฯ สำหรับดูแลประชาชน ซึ่งท่านนายกฯไม่เคยคิดว่าจะต้องตัดงบประมาณ หรือต้องประหยัดงบประมาณอยู่แล้ว