ประยุทธ์ยกปี’65 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ครัวเรือน สั่งรายงานทุกไตรมาส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ชูปี 2565 แก้หนี้ครัวเรือน สั่งรายงานทุกไตรมาส-ปรับปรุงกระบวนยุติธรรมให้สอดคล้องกับภาระหนี้

วันที่ 1 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รายงานให้ ครม.ทราบถึงการที่ไปเป็นประธานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาลที่กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ครัวเรือน โดยครอบคลุม 8 ด้าน เช่น หนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์ หนี้ข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมให้สอดคล้องกับภาระหนี้ปัจจุบัน

นายกฯย้ำว่าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายหน่วย โดยขอให้ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารออมสิน ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย เร่งติดตามความคืบหน้า และเร่งดำเนินการอย่างเป็นระบบให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

“โดยกำชับให้รายงานความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนทุกไตรมาส และให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลด้วย”