งานเลี้ยงพรรคร่วม: ประชาธิปัตย์ ปัดประยุทธ์ยุบสภา

“จุรินทร์” หัวหน้าพรระคประชาธิปัตย์ เผยงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ปัดคุย ยุบสภา ให้ความมั่นใจประยุทธ์ ประชาธิปัตย์หนุนหลังเต็มที่

วันที่ 9 มีนาคม 2565 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลคืนที่ผ่านมาว่า ท่านนายกได้เชิญไปทานข้าวเย็นกัน เพื่อติดตามสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบที่ประเทศไทยจะได้รับ ซึ่งถือเป็นวงที่ได้มีการพูดคุยในคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว ดังนั้นก็เป็นอีกวงหนึ่งที่ไม่เป็นทางการ ตนมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้คุยกันในเชิงลึกมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการพูดคุยถึงเรื่องการยุบสภา หรือการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องยุบสภา แต่พูดคุยถึงการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่เชื่อว่าทุกพรรคทราบดีอยู่แล้ว

“โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ ตราบใดที่เรายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรารู้หน้าที่ดีเหมือนที่ตนย้ำเสมอว่า พรรคร่วมรัฐบาลในระบบรัฐสภาเรามีหน้าที่อะไร เราทำหน้าที่ของเราไม่ต้องห่วงอย่างเต็มที่ และสมบูรณ์แบบ อย่างมีหลักมีเกณฑ์ เพราะเราเป็นสถาบันทางการเมือง เพราะฉะนั้นเราก็มีหลักเกณฑ์ มีแนวในทางปฏิบัติของเราไม่ต้องกังวลกับประชาธิปัตย์”

นายจุรินทร์กล่าวว่า เมื่อคืนไม่ได้คุยกันเรื่องยุบสภา จะยุบหรือไม่นั้นตนคิดว่าเป็นเรื่องของอนาคต คงไม่มีใครตอบได้ล่วงหน้า ท่านนายกฯก็ไม่ได้พูดว่าท่านเตรียมจะยุบสภา ท่านไม่ได้พูดประเด็นนี้

“เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องทำงานร่วมกันให้ดีที่สุด และต้องประคองรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป เพราะมันหมายถึงถ้ารัฐบาลในระบบรัฐสภามีเสถียรภาพ ประโยชน์สูงสุดจะเกิดกับประชาชน ก็จะทำให้การแก้ปัญหามีความเป็นเอกภาพและมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผมคิดว่าอันนั้นเป็นภารกิจของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคที่จะต้องทำ” นายจุรินทร์กล่าว