กนก ประชาธิปัตย์ ฟาด ก.ศึกษาฯ เงินเดือนครูอัตราจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กนก ประชาธิปัตย์ชี้ ครูอัตราจ้าง เงินเดือน 3,800 บาท ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ สะท้อนคนว่างงาน-จัดงบฯไม่เพียงพอ ฟาด ก.ศึกษาฯ ทอดทิ้ง ปล่อยโรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก วอน แก้ไข ก่อนถึงจุดแตกหัก

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท วุฒิปริญญาตรี เอกปฐมวัย ด้วยงบประมาณจากการบริจาคของโรงเรียน ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการต้องคิดใน 3 ประเด็นหลักคือ

1.บัณฑิตจบปริญญาตรีหางานทำในตลาดงานไม่ได้ จนถึงขั้นที่ยอมรับเงินเดือนเพียง 3,800 บาท ในขณะที่เงินเดือนวุฒิปริญญาตรีอยู่ที่ 18,000 บาท แสดงว่ามีบัณฑิตปริญญาตรีไม่มีงานประจำทำจำนวนมาก จึงทำให้ยอมที่จะรับงานด้วยเงินเดือน 3,800 บาท ด้วยเหตุผลว่างานนี้น่าจะเป็นบันไดไปสู่การสอบบรรจุเป็นครูประจำการต่อไปได้ หรือทำเป็นงานชั่วคราวก่อนที่จะได้งานที่ดีกว่า สภาพการจ้างงานเช่นนี้จะไม่ได้คนทำงานที่มีคุณภาพและตั้งใจทำงาน

2.โรงเรียนขนาดเล็ก (ประถมและประถมขยายโอกาส) ไม่มีตำแหน่งครูจำนวนเพียงพอ ที่จะจัดการสอนและทำงานธุรการของโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียนจึงไม่มีงบประมาณที่จะรับตำแหน่งครูได้ แต่เมื่อโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนต่อไป ผู้บริหารโรงเรียนจึงต้องหางบประมาณพิเศษ ส่วนใหญ่ผ่านการทอดผ้าป่าและการบริจาคของชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนใหญ่จะได้ปีละประมาณ 80,000-100,000 บาท โรงเรียนจึงนำเงินบริจาคนี้ประมาณ 50,000 บาทไปใช้จ้างครูอัตราจ้าง 1 คน และเงินอีกส่วนเพื่อการบริหารจัดการความสะดวกในโรงเรียน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า จนถึงค่าซ่อมแซมห้องน้ำ และอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็น เช่น กระดานดำ โต๊ะ เก้าอี้ในห้องเรียน เป็นต้น

3.กระทรวงศึกษาธิการประกาศชัดว่าจะไม่ปิดโรงเรียนขนาดเล็ก (ถ้าชุมชนไม่เห็นด้วย) แต่กระทรวงกลับไม่ดูแลโรงเรียนขนาดเล็กให้สามารถคงสภาพโรงเรียนที่ดี และจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ ระดับหนึ่ง การเพิกเฉยกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ ภาษาผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กบอกว่า กระทรวงกำลังปล่อยให้โรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก

นายกนกกล่าวว่า ปรากฏการณ์ 3 ประการที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ กำลังบอกว่า โรงเรียนขนาดเล็กถึงจุดวิกฤตแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นยังบอกต่ออีกว่า “เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของประเทศไทยกำลังเดินถึง จุดแตกหักแล้วเช่นกัน

“ผมหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลจะเปิดใจรับฟังปัญหาการจ้างครูอัตราจ้างด้วยเงินเดือน 3,800 บาทของโรงเรียนด้วยการคิดวิเคราะห์ถึงบริบทการศึกษาของไทยและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องรีบแก้ไข แทนการบอกว่ามันเป็นเพียง 1 กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้สะท้อนปัญหาอะไรมากมาย อีกไม่นานข่าวนี้ก็จะเงียบหายไป” นายกนก กล่าว