ยุบสภา เลือกตั้งปลายปี 2565 ประวิตร ชง ประยุทธ์

แฟ้มภาพ

ประวิตร ยอมรับ พูดเอง ยุบสภาปลายปี 65 – หลังเอเปก ส่วนยุบ-ไม่ยุบเป็นอำนาจของ “ประยุทธ์” ลั่น คุมพรรคเล็กเอง-ธรรมนัสไม่เกี่ยว

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้พูดกับพรรคเล็กว่า จะมีการยุบสภาช่วงปลายปี 2565 หลังการประชุมเอเปก ว่า ยุบสภาผมพูดเอง ผมพูดว่า พอจบเอเปกแล้ว รัฐบาลก็ว่างแล้ว ใช่ไหม ถ้าจะยุบก็ยุบได้ตอนนั้น ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบก็ขึ้นอยู่กับท่านนายกฯ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) นะ ไม่ใช่ว่า ผมจะต้องไปถามใครมา เป็นความคิดของผมเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองแล้วว่า จังหวะนั้นเหมาะที่จะยุบสภาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เหมาะ เออ ใครอยากที่จะให้ยุบก็ยุบได้

เมื่อถามว่า ต้องดูความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ต้องดูอ่ะ

เมื่อถามว่า ในการประคับประคองให้ไปถึงช่วงเวลานั้นจะเป็นไปด้วยความยากลำบากหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ยากลำบากอ่ะ ทุกคนก็โอเค ให้การสนับสนุนรัฐบาลหมด นะ

เมื่อถามว่า การพูดคุยกับพรรคเล็กเมื่อวาน (14 มี.ค.65) เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีไร แล้วแต่ผม แล้วแต่ผม

เมื่อถามว่า วันที่ 17 มี.ค.65 ที่พล.อ.ประยุทธ์ นัดทานข้าวกับพรรคเล็กไปหมดทุกพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไปหมดอ่ะ เชิญทุกพรรค

เมื่อถามว่า ได้เชิญพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เค้ายังไม่เป็นพรรค เค้ายังไม่มีหัวหน้าพรรค เค้าเชิญหัวหน้าพรรค ถ้าตั้งเป็นหัวหน้าพรรคแล้วก็เชิญ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะพบกันได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีอะไร มีแต่คุณ (ผู้สื่อข่าว) ที่พยายามให้ทะเลาะกันเรื่อย เดี๋ยวนี้ไม่ให้ผมทะเลาะกับนายกฯแล้วเหรอ

เมื่อถามว่า จะเข้าไปดูพรรคเล็กด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ดูแลมาตลอด ผมดูแลมาตลอด ตั้งแต่เริ่มต้น ดูแลมาตลอด นะ

เมื่อถามว่า ตอนนี้ไม่มี ร.อ.ธรรมนัส ก็… พล.อ.ประวิตรพูดสวนขึ้นมาว่า ก็ผมดูแลมาตลอด ไม่มีร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่เกี่ยว ผมดูแลคนเดียว ดูแลมาตลอดตั้งแต่ต้น อ่ะโถ่

เมื่อถามว่า คุมได้หมดทุกเสียงไม่มีแตกแถวใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า โอ๊ะโถ่ ไม่มีอ่ะนะ

เมื่อถามว่า ไม่ได้โดน ร.อ.ธรรมนัสดูดไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีอ่ะ

เมื่อจะถามย้ำว่า ร.อ.ธรรมนัส… พล.อ.ประวิตรพูดตัดบทว่า ไม่มี๊ ไม่มี๊ (ทำเสียงสูง) เลิกพูดเรื่องร.อ.ธรรมนัส

เมื่อไม่หยุดถามเรื่องร.อ.ธรรมนัส พล.อ.ประวิตร์ทำเสียง โฮ้ ฮู้ “งั้นไม่ตอบนะ” ก่อนจะเดินหนีออกจากวงการสัมภาษณ์เพื่อเดินขึ้นรถยนต์ประจำตำแหน่งไปร่วมประชุมครม.

“ไปพูดกันเอง ไปพูดกันเอง ไปพูดกันเอง ไม่มีอ่ะ (ข่าวที่จะล้มพล.อ.ประยุทธ์)” พล.อ.ประวิตร เดินไปตอบคำถามไปที่ถามว่าเชื่อนี้ (ร.อ.ธรรมนัส) แสลงหูใช่หรือไม่

อนุทิน โยนถามนายกฯ ยุบสภาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.40 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าจะมีการยุบสภาช่วงปลายปีด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า เคยบอกว่าไปแล้วว่าการยุบสภาสามารถเกิดขึ้นได้ แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ต้องถามนายกฯ หรือรองนายกฯ เพราะตนไม่มีสิทธิตัดสินใจ

อีกทั้งยังย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมตลอดและเตรียมการเลือกตั้งมาตั้งนานแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2562 ตอนนี้สนใจสร้างเสถียรภาพให้ประเทศ ไม่ใช่แค่เสถียรภาพรัฐบาล