กรณ์ พรรคกล้า ขอเลิกเล่นการเมือง หาก #กล้าปลดหนี้ ผิดกฎหมาย

กรณ์ พรรคกล้า
PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

กรณ์ ยืนยันโครงการ #กล้าปลดหนี้ แค่ตัวกลาง ลั่นหากลดภาระหนี้ให้ประชาชน ผิดกฎหมาย ขอเลิกทำงานการเมือง

วันที่ 21 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า (ก.) ได้ชี้แจงถึงโครงการกล้าปลดหนี้ ซึ่งเป็นโครงการปลดหนี้-เพิ่มทุนให้พ่อค้าแม่ค้าของพรรค

มีรูปแบบโครงการปล่อยกู้ในวงเงิน 30,000-100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.75 คำนวณจากวงเงิน ผ่อน 3 ปี ลดต้น ลดดอก ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ ไม่ต้องมี Statement (รายการเดินบัญชี) หรือผู้ค้ำประกัน ว่า ผิดกฎหมายหรือไม่นั้น 

นายกรณ์ยืนยันว่า “วันไหนที่การช่วยเหลือและลดภาระหนี้ให้ชาวบ้านเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย วันนั้นผมขอเลิกทำงานการเมือง โครงการนี้เราให้ความรู้และช่วยประสานให้ชาวบ้านมีโอกาสโอนหนี้นอกระบบเข้าไปอยู่ในระบบ จะผิดกฎหมายได้อย่างไร”

วานนี้ (20 มี.ค.) โลกออนไลน์ได้แชร์ใบปลิวของนายดำรงค์ สาหร่ายวัง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตวังทองหลาง นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี และนายวิรุจน์ เอกสิทธิผล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตวังทองหลาง พรรคกล้า ซึ่งจัดโครงการปลดหนี้-เพิ่มทุนสำหรับพ่อค้าแม่ค้า พร้อมตารางผ่อนชำระต่อเดือน หรือต่อสัปดาห์

จากนั้น นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นแคมเปญและโครงการของพรรคกล้าจริง

โดยรูปแบบการกู้ ทางพรรคกล้าจะเป็นคนกลางในการประสานเรื่องระหว่างสถาบันทางการเงินกับพ่อค้าแม่ค้าที่มีความประสงค์จะขอกู้เงินดอกเบี้ยต่ำในระบบเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้กลับเข้าสู่ระบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคกล้าเดินหน้าช่วยชาวบ้านได้ในขณะนี้

“อะไรที่ทำได้เราก็ทำเลย และได้ดำเนินการทดลองไปแล้วในหลายชุมชนใน กทม. และพร้อมทั้งจะขยายโครงการนี้ไปทั่วประเทศ โดยทางพรรคได้มีการอบรมชี้แจงรายละเอียดโครงการนี้ให้ตัวแทนของพรรคในทุกพื้นที่ให้รับทราบแล้ว เป็นโครงการที่เราสามารถทำได้เลย แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่ได้เป็นรัฐบาล” นายกรณ์กล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พรรคกล้าได้นำเสนอโครงการดังกล่าว โดยระบุว่า ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมหรือไปพบกับทีมงานได้ ตามวันและเวลา ดังนี้

วันที่ 20 มีนาคม 2565

  • เวลา 08.00-12.00 ที่ชุมชนพลับพลา (ติด สน.วังทองหลาง)
  • ติดต่อ : ดำรงค์ สาหร่ายวัง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก วังทองหลาง

วันที่ 21 มีนาคม 2565

  • เวลา 09.00-14.00 น. ที่ลานกีฬาแฟลตตำรวจลือชา
  • ติดต่อ นายนที ศิริธรรมวัฒน์ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตพญาไท

วันที่ 21 มีนาคม 2565

  • เวลา 12.00-15.00
  • ที่โรงเรียนกันตะบุตร ติดต่อ : วินัย โภคทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ดุสิต

วันที่ 23 มีนาคม 2565

  • เวลา 10.00-15.00 น. ที่พรรคกล้า
  • ติดต่อ : ประยูร สรงแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. จตุจักร