แอนนา ถอนตัวสมัคร ส.ก. ไม่ได้ กกต.กทม. แจงเหตุผล

แอนนา ถอนตัวผู้สมัคร ส.ก. ไม่ได้
ภาพจากเฟซบุ๊ก Nat Thanakitamnuay

กกต.กทม. ยัน “แอนนา” ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก.ไม่ได้ เตรียมแจ้งเตือน หวั่นเข้าข่ายจูงใจให้หลงผิด

วันที่ 16 เมษายน 2565 กรณี น.ส.หทัยรัตน์ วิทยพูม หรือ แอนนา ภรรยาของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท และผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง ของพรรครวมไทย ยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเก้าอี้ ส.ก.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าในคดีถูกลวงไปบังคับข่มขืนนั้น มิใช่เรื่องทำเพื่อหวังผลทางการเมือง

ล่าสุด นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 53 เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ตามรายงานมติชน 

โดยขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้นคำว่า “ถอนตัว” วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีแค่กรณีขาดคุณสมบัติแล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนาจะมีอยู่ไปจนกว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ถือเป็นคะแนน

เมื่อถามว่า การประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญตอบว่า ช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิด แต่ถ้ายังดำเนินการต่อไปอาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้หลงผิดในคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร ทั้งนี้ จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วก็คงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ