MILLI ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ รัฐมนตรี-ใครบ้างหนุน Soft Power

มิลลิ ข้าวเหนียวมะม่วง

นักการเมืองแห่โหนกระแส ไวรัลการกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” โชว์บนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก Coachella Valley Music and Arts Festival 2022 ของแรปเปอร์สาว มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล ที่ขึ้นแสดงในนามศิลปินเดี่ยวหญิงคนแรกของไทย

หลังจบการแสดงในเวลาร่วม 6 นาทีเพลงสุดฮิตที่เธอนำมาร้องในช่วงสั้น ๆ คือเพลง “สุดปัง” และ “เพลง Mirror Mirror Ft. Changbin Stray Kids” ก็เกิดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ มีการสั่งซื้อผ่านทางแอปดีลิเวอรี่จนผู้ขายต้องสั่งปิดรับออร์เดอร์เนื่องจากทำให้ไม่ทัน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่เพียงแต่ได้รับความสนใจจากเหล่าแฟนคลับเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้นำในแวดวงการเมืองก็ได้ออกมาพูดถึงและชื่นชมมิลลิที่ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

ประยุทธ์หนุนซอฟท์พาวเวอร์อยู่แล้ว

เริ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นบุคคลที่ใครหลายคนจับตาและรอคอยว่าจะออกมาพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 เมษายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงข้าวเหนียวมะม่วงว่าจะมีการเสนอให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการดำเนินการ เรามีของดี ๆ อยู่เยอะแล้ว และได้เคยย้ำอยู่เสมอในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ทั้งอาหาร ธรรมชาติและสุขภาพ โดยตนเองเป็นคนกำหนดว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องสนับสนุนและเร่งรัดในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่เรามีจำนวนมาก เพื่อทำให้คนสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย

สวธ.ชงข้าวเหนียวมะม่วงเป็นมรดกภูมิปัญญา

ด้านกระทรวงวัฒนธรรมก็ได้ออกมาชื่นชมมิลลิ ถึงการกินข้าวเหนียวมะม่วงจนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ข้าวเหนียวมะม่วงยังอยู่ในรายชื่ออาหารที่ทาง สวธ. กำลังเก็บข้อมูล

เพื่อนำไปเตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก โดยเป็นการทำข้อมูลเตรียมความพร้อมเก็บไว้ก่อน

สธ.-พาณิชย์ แห่ชื่นชม-หนุนส่งออก

ขณะเดียวกัน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กขอบคุณมิลลิ ที่ใช้ความสามารถให้โลกได้รู้จัก เมืองไทย และข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้น

“ขอบคุณน้องมิลลิที่ใช้ความสามารถให้โลกได้รู้จัก เมืองไทย และข้าวเหนียวมะม่วงมากขึ้น ทานแล้ว อร่อยแล้ว ออกกำลังกายตามไปครับ จะดีมาก”

ด้านนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า โดยส่วนตัวขอชื่นชมมิลลิกับการแสดงบนเวทีระดับโลก ที่นำข้าวเหนียวมะม่วง อาหารว่างคนไทย และเป็น 1 ใน 50 เมนู ขนมหวานที่ดีที่สุดของโลกเป็น Soft Power Content บนเวทีคอนเสิร์ต ถือเป็นไอเดียที่ดีและน่าชื่นชม

อีกทั้งยังระบุว่า กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุน Creative Economy โดยปี 2565 นโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี คือ การส่งเสริมและเชื่อมตลาดด้านนี้ โดยเน้น Soft Power และยินดี หากทีมนี้จะให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมสนับสนุน

พิธา-หญิงหน่อย หนุนศิลปินทำซอฟต์พาวเวอร์

ขณะเดียวกัน ผู้ใหญ่ที่อยู่อีกขั้วหนึ่งของรัฐบาล ก็ได้ออกมาร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมมิลลิในครั้งนี้อย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ภาพบนเฟซบุ๊กขณะที่ตนเองกำลังชมการแสดงของมิลลิ พร้อมกล่าวถึงเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ว่า มิลลิได้พิสูจน์ให้เห็นว่าซอฟต์พาวเวอร์ไทยเป็นไปได้ ซึ่งขนาดนี้เป็นสิ่งที่พวกเขาทำกันเองยังสามารถทำได้ขนาดนี้ หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะสามารถทำได้ขนาดไหน

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท) ได้ทวีตข้อความชื่นชมมิลลิว่า “การแสดงของน้องมิลลิสุดยอดมาก แม่ตามดูจาก #MILLILiveatCoachella ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จมิลลิอีกครั้ง ยิ่งกว่านั้นยังสะท้อนพลังคนรุ่นใหม่ ที่เดินทางตามความฝันจากความชอบตัวเอง กล้าที่จะออกแสดงความเป็นตัวเอง นี่คืออีกตัวอย่างศิลปินที่ควรได้รับการสนับสนุน”

ไทยส่งออกข้าวเหนียว – มะม่วง ปี 2564 ไปเท่าไร

สำหรับข้อมูลสถานการณ์การส่งออกข้าวเหนียวและมะม่วงในปี 2564 จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าการส่งออกข้าวเหนียวปี 2564 มีปริมาณ 150,570 ตัน มูลค่า 3,108.40 ล้านบาท ลดลง 25.73% จากปี 2563 และปี 2565 (ม.ค.-ก.พ.65) มีปริมาณ 29,312 ตัน มูลค่ารวม 594.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี’64 มีตลาดส่งออกหลัก คือ จีน สหรัฐอเมริกา ลาว เวียดนาม และญี่ปุ่น

ส่วนการส่งออกมะม่วงสดปี 2564 ไทยส่งออกมะม่วงรวม 4,440.30 ล้านบาท แบ่งเป็นมะม่วงสดมูลค่า 2,934.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.25% จากปี 2563 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 1,505.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.12% จากปี 63 และปี 2565 (ม.ค.- ก.พ.65) มีปริมาณ 10,398 ตัน มูลค่ารวม 403.51 ล้านบาท

แบ่งเป็นมะม่วงสดมูลค่า 177.96 ล้านบาท ลดลง 38.13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี’64 และมะม่วงกระป๋องมูลค่า 225.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.78% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปี 2564 โดยมีประเทศ 10 อันดับแรกที่เป็นตลาดส่งออกมะม่วงสดสำคัญของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เมียนมา ลาว สิงคโปร์ รัสเซีย เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีน ตามลำดับ