เลือกตั้งซ่อมราชบุรี : เป่ายิ้งฉุบเลือกเบอร์ เสรีรวมไทย เบอร์ 1 ประชาธิปัตย์ เบอร์ 2

เลือกตั้งซ่อม ราชบุรี

รับสมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 3 ราชบุรี เป่ายิ้งฉุบจับเบอร์ เสรีรวมไทย เบอร์ 1 “ชัยทิพย์” ประชาธิปัตย์ เบอร์ 2 

วันที่ 21 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 จังหวัดราชบุรี แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ตำบลบ้านเลือก อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ระหว่างวันที่ 21-25 เมษายน 2565 เป็นไปอย่างคึกคัก

โดยเช้าวันแรกของการเปิดรับสมัคร มีนายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง เดินทางมาดูแลความเรียบร้อยของการรับสมัคร ภายในห้องประชุม โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ดร.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสังเกตการณ์ เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่เว้นระยะห่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ การล้างมือสเปรย์แอลกอฮอล์ ก่อนเข้าพื้นที่ด้านใน และจำกัดบุคคลไม่เกี่ยวข้องให้รอด้านนอก ได้จัดโต๊ะ เก้าอี้สำหรับสื่อมวลชน

สำหรับผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.จ. จังหวัดราชบุรี อดีตผู้สมัคร ส.ส. ครั้งที่แล้ว เขตอำเภอโพธาราม ได้เดินทางมาลงสมัครแต่เช้า มีประชาชนและสมาชิกพรรคเดินทางมาให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย คือ นางณัฐทนันต์ นิธิภณยางสง่า พร้อมกับสมาชิกได้มาร่วมให้กำลังใจในการสมัครเลือกตั้งด้วย

ดร.สุชัญญา วิมุกตายน ผอ.กกต. จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า การลงสมัครได้จำกัดบุคคลที่เข้าไปด้านในพื้นที่รับสมัคร ขั้นตอนคือถ้าผู้สมัครตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นผู้ยื่นใบสมัครก่อนหลังก็เข้าสู่กระบวนการได้เลย ตอนนี้ที่ตามข่าว มีมาสมัครรวม 2 พรรคการเมือง แต่หลังจากนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีใครมาอีก

ส่วนการหาเสียงก็จะต้องไม่ฝ่าฝืนกฎหมายที่กำหนดไว้ในการติดป้ายหาเสียง การแจกเงินซื้อเสียง การปราศรัยใส่ร้าย และจะต้องแจกเอกสารให้ผู้สมัครรับทราบเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น มองว่าไม่น่าจะมีอะไรที่รุนแรง ประชาชนชาวราชบุรีมีการตื่นตัวในการเลือกตั้งพอสมควร

ครั้งที่แล้วมาเลือกตั้งร้อยละ 81 จึงเชื่อว่าการตื่นตัวของประชาชนไม่น่าจะมีใครมาแทรกแซงได้ มีประชาชนผู้มีสิทธิในพื้นที่จำนวน 138,262 คน คาดว่าหวังไว้ไม่อยากให้ต่ำกว่าเดิมที่ผ่านมา เชื่อว่าคนราชบุรีจะมาช่วยกันเพื่อให้ได้ผู้มาใช้สิทธิเยอะ ได้ตัวแทนที่แท้จริงของประชาชน

“การประชาสัมพันธ์ที่เป็นส่วนของผู้สมัครก็จะมีเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครหรือเจ้าบ้าน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็จะได้รู้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งคือใคร จะมีการประชาสัมพันธ์ป้ายไวนิลที่จะต้องทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน ส่วนผู้สมัครจะช่วยเรื่องการรณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่แล้ว”

“ในส่วนของเราก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าในการเลือกตั้งซ่อมมีความสำคัญอย่างไร และการไม่ไปใช้สิทธิ์จะเสียหายอย่างไร ยังไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะส่วนใหญ่ผู้สมัครก็จะลงพื้นที่หาเสียงอยู่แล้ว ความคุ้นเคยกับประชาชนมีอยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้ ถือว่าเท่าเทียมกันในการมาสมัครครั้งนี้”

สำหรับบรรยากาศของการรับสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ ทางผู้สมัครทั้ง 2 ราย คือ นางณัฐทนันต์ นิธิภณยางสง่า และ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ได้ใช้วิธีตามข้อตกลงด้วยการเป่ายิ้งฉุบ แทนการจับสลาก ในการที่จะเข้ารับสมัครเพื่อยื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ กกต.

ปรากฏว่า นางณัฐทนันต์ นิธิภณยางสง่า ได้เบอร์ 1 จากพรรคเสรีรวมไทย ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 3 เป็นคนแรก ต่อมาเป็นนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคประชาธิปัตย์ ต่อจากนี้ผู้สมัครทั้ง 2 ก็ลงพื้นที่หาเสียง