คนละครึ่งเฟส 5 “ประยุทธ์” เดินหน้าแจกเฉพาะกลุ่ม

“ประยุทธ์” เดินหน้าคนละครึ่งเฟส 5 แจกเฉพาะกลุ่ม ขณะที่เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เคาะเพิ่ม 1 ล้านสิทธิ ขยายเวลา ทัวร์เที่ยวไทย ถึง ก.ย. 65

วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 (ศบศ.) ว่า รัฐบาลใช้เงินทุกประเภทอย่างระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่สุดขอย้ำว่าทุกโครงการที่รัฐบาลทำไปมีเจตนามุ่งหวังที่จะให้ถึงมือพี่น้องประชาชนจริง ๆ ด้วยความซื่อสัตย์ต่อกัน

ซึ่งมาตรการที่รัฐบาลออกไปก็ขอให้ศึกษาในรายละเอียด เราพยายามที่จะอุดรอยรั่ว อุดช่องว่างต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ฉะนั้น อย่าไปเชื่อคำบิดเบือนอะไรต่าง ๆ

“วันนี้ก็มีข่าวไม่สนับสนุนให้ร้านค้าสมัครโครงการคนละครึ่ง เพราะจะถูกเก็บภาษีย้อนหลัง ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง เรื่องภาษี ถ้ารายได้ไม่ถึงเราจะเก็บได้อย่างไร จะเก็บภาษีย้อนหลังได้หรือเปล่า ก็เก็บไม่ได้อยู่ดี เรามีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ทุกคนมีการใช้จ่ายให้เกิดผลไปยังผู้ผลิตสินค้า เพราะอยู่ในวงจรเดียวกันทั้งหมด เมื่อมีคนใช้จ่ายก็ต้องมีสินค้า และผู้ประกอบการก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นมา นั่นคือการสร้างห่วงโซ่ของเรา”
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า

โครงการคนละครึ่งเฟส 5 เท่าที่ศึกษาดูก็จะหาทางเดินที่จะทำให้ทั่วถึง ส่วนได้ทั้งหมดเหมือนเดิมหรือไม่ก็ต้องไปดูความเดือดร้อน เพราะทุกครั้งที่เราให้ไป เราให้กว้างให้เต็มทุกกลุ่มทุกพวก ซึ่งเราใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาททุกครั้ง ซึ่งทุกท่านก็ทราบดี เงินงบประมาณก็ร่อยหรอ ก็จะต้องไปดูว่าทำได้มากแค่ไหนอย่างไรก็กำลังจะพิจารณาอยู่

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เพิ่ม 1 ล้านสิทธิ

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ ว่า ศบศ.เห็นชอบโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 อีก 1 ล้านสิทธิ และขยายระยะเวลาไปจนถึงเดือนกันยายน 2565 ภายใต้เงื่อนไขเดิม โดยใช้งบประมาณเดิมที่ยังคงเหลือประมาณ 4,000 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า โครงการสามารถเริ่มได้เลย แต่ยังติดในข้อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้ต้องมีการปรับปรุงระบบ ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะไปหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อกำหนดระยะเวลาเริ่มของโครงการฯอีกครั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการฯ ใช้งบประมาณจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ดังนั้นเวลาดำเนินการโครงการฯ รวมถึงระยะเวลาเบิกจ่ายต้องให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

“นายกรัฐมนตรีฝากให้ไปดูเอกชน ถ้าเป็นไปได้อย่าไปถือโอกาส เช่น เรื่องการขึ้นราคา เพราะเอกชนได้รับการสนับสนุนจากรัฐอยู่แล้ว ดังนั้น ขอให้นึกถึงประชาชน”

ขยายเวลา ทัวร์เที่ยวไทย ถึง ก.ย. 65

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ศบศ.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการทัวร์เที่ยวไทย ถึงเดือนกันยายน 2565 ซึ่งปัจจุบันยังเหลือสิทธิอยู่ราว 1.3 แสนสิทธิ ยืนยันว่า ไม่มีการเซตซีโร่ และเห็นชอบในหลักการขยายแนวทางการดำเนินการปีท่องเที่ยวไทยจากปี 2565 (มติครม. 16 พ.ย.) ไปจนถึงปี 2566 amazing Thailand new captor 2022 ถึง 2023

ส่วนการจัดกิจกรรม unfolding Bangkok ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 65 – ม.ค. 66 ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก อาทิ การจัดดนตรี การแสดงสด การประดับไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมให้เพิ่มสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่จัดงาน นอกเหนือจากสถานีหัวลำโพง การจัดการแสดงเพื่อขยายเวลาเศรษฐกิจภาคกลางคืนและต้อนรับการเปิดประเทศกลับมา

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ขณะที่การสนับสนุนการเพิ่มโอกาสให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo 2028 ที่จะมีการตัดสินภายในเดือนกันยายนนี้ และจะมีทีมมา inspector ราวเดือนกรกฎาคม ดังนั้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานดังกล่าว ในปี 2571 จึงให้ 3 หน่วยงาน

ประกอบด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ททท. และจังหวัดภูเก็ตที่ต้องเสนอภาพงานเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ เช่น สสปน.ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขของการจัดงาน ภูเก็ตให้เตรียมความพร้อมในเชิงพื้นที่ และททท.ดำเนินการเรื่องประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ เป้าจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศยังเป็น 160 ล้านคน/ครั้ง และต่างประเทศ 7-10 ล้านคน

ตั้งคกก.ดึงดูด นทท.คุณภาพสูงเที่ยวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบศ.ยังเห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาและฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในกลุ่มจังหวัดอันดามัน (ภูเก็ต กระบี่ และพังงา) ที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการ แต่ต้องทำให้ได้จริง
นอกจากนี้ ศบศ.ยังเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยมีผู้ว่าการ ททท.เป็นกรรมการ