สุดยอดอาเซียน-สหรัฐ : ประยุทธ์ชงไบเดน ผู้นำ Next Normal

ประยุทธ์ ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้า ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

ประยุทธ์ถึงกรุงวอชิงตัน พร้อมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐชงไบเดน ชูบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาค ในยุค Next Normal ฟื้นฟูเศรษฐกิจ-พัฒนาอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 05.55 น. เวลาประเทศไทย (หรือเท่ากับ วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 18.55 น.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึง กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2565

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีภารกิจสำคัญ ได้แก่ ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นเจ้าภาพสำหรับผู้นำอาเซียนที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐและร่วมการประชุมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับประธานาธิบดีสหรัฐรวมทั้งร่วมกำหนดการที่ฝ่ายสหรัฐ เชิญผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ ได้แก่ รองประธานาธิบดีสหรัฐ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ผู้นำรัฐสภา และผู้นำภาคเอกชน

ในส่วนของการหารือในโอกาสต่าง ๆ จะเน้นเรื่องการขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาคในยุคหลังโควิด-19 อาทิ ความมั่นคงด้านสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือทางทะเล การค้าการลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาด้านดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาทุนมนุษย์ และการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเยือนสหรัฐ ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่สำคัญ โดยเน้นย้ำความเป็นแกนกลางของอาเซียน และการส่งเสริมบรรยากาศที่ดีเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งยั่งยืนในภูมิภาค

โดยประเด็นหลักที่นายกรัฐมนตรีจะนำเสนอในการประชุมครั้งนี้คือ ส่งเสริมให้สหรัฐมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุค Next Normal การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืน และการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 และได้ยกระดับเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์เมื่อปี 2558 ทั้งสองฝ่ายดำเนินความร่วมมือที่ครอบคลุม 3 เสาของประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการบูรณาการและการพัฒนาในภูมิภาคให้ก้าวหน้า