12 เดือน 12 เทศกาล นโยบายชัชชาติ สีสันใหม่กรุงเทพฯ

12 เดือน 12 เทศกาล นโยบายชัชชาติ
PHOTO : PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee/

12 เดือน 12 เทศกาล ตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ นโยบายด้านเศรษฐกิจดี และสร้างสรรค์ดี ของชัชชาติ 

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนที่ 17 ที่คนกรุงเทพฯ เทคะแนนเสียงให้กว่า 1.3 ล้านคะแนน ที่มาพร้อมกับ 214 นโยบาย ผ่าน 9 ด้าน 9 ดี คือ ปลอดภัยดี, สุขภาพดี, สร้างสรรค์ดี, สิ่งแวดล้อมดี, บริหารจัดการดี, เรียนดี, โครงสร้างดี, เศรษฐกิจดีและเดินทางดี เพื่อพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

เว็บไซต์ของชัชชาติ.com ระบุว่า ทุกนโยบายคัดสรรกลั่นกรองจากปัญหาจริง ผ่านอาสาสมัครและการเข้าพื้นที่พบกับคนที่อยู่อาศัยทั่วกรุงเทพฯ อยู่บนรากฐานของข้อมูลสถิติที่เป็นวิทยาศาสตร์ คิดสร้างสรรค์ร่วมกับนักวิชาการชั้นแนวหน้าจากหลายสถาบันการศึกษา และพร้อมที่จะลงมือดำเนินการได้ทันทีด้วยฝีมือของผู้บริหารคุณภาพ

หนึ่งในนโยบายที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คือ 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งนโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านเศรษฐกิจดี และสร้างสรรค์ดี

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ปี 2564 มีแรงงานที่มีงานทำลดลง 107,354 คนจากปี 2563 หรือคิดเป็นประมาณ 2%

ดังนั้นกรุงเทพฯจะต้องเป็นแหล่งสร้างงานเพื่อทดแทนแรงงานที่หายไป การจัดเทศกาลคือการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในรูปแบบหนึ่งและเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นการเปิดโอกาสประกอบธุรกิจใหม่ ๆ ให้กับคนกรุงเทพฯ

เทศกาลสามารถเป็นเครื่องมือผลักดันความสร้างสรรค์ การออกแบบ ชุมชน รวมถึงเพิ่มเทศกาลที่น่าท่องเที่ยวให้กับคนกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยแต่ละเทศกาลจะดึงอัตลักษณ์และศักยภาพของแต่ละย่านทั่วกรุงออกมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของย่านในกรุงเทพฯ

ที่สามารถคัดสรร จัดกลุ่ม สร้างเรื่องราว เพื่อพัฒนากิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตลอดปี นอกจากนี้ยังมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวภายในย่านหลังจากจัดเทศกาลอีกด้วย

12 เดือน 12 เทศกาล มีอะไรบ้าง

    1. เดือนมกราคม : เทศกาลดนตรีในสวน
    2. เดือนกุมภาพันธ์ : เทศกาลดอกไม้แห่งความรัก
    3. เดือนมีนาคม : เทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ
    4. เดือนเมษายน : เทศกาลอาหารฮาลาลหลังอาทิตย์ลับขอบฟ้า
    5. เดือนพฤษภาคม : เทศกาลผลไม้ไทย
    6. เดือนมิถุนายน : Pride Month
    7. เดือนกรกฎาคม : เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ
    8. เดือนสิงหาคม : เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    9. เดือนกันยายน : เทศกาลงานคราฟต์
    10. เดือนตุลาคม : เทศกาลแข่งเรือกรุงเทพฯ
    11. เดือนพฤศจิกายน : เทศกาล 11.11 ช็อปปิ้งพาราไดส์เฟสติวัล
    12. เดือนธันวาคม : เทศกาลแห่งแสง ของขวัญกรุงเทพฯ (Bangkok Winter Illumination)

อย่างไรก็ตาม 12 เดือน 12 เทศกาล ข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างที่จะจัดขึ้นเท่านั้น โดยทางชัชชาติได้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำเสนอความคิดเห็น พร้อมทั้งให้ประเมินว่านโยบายนี้เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไรได้ด้วย