ทนายอนันต์ชัย หอบหลักฐาน 7 แฟ้ม ยื่นยุบสมาคมของศรีสุวรรณ

ทนายอนันต์ชัยหอบหลักฐาน 7แฟ้ม ยื่นยุบสมาคมของศรีสุวรรณ
ภาพจาก ข่าวสด

ทนายอนันต์ชัยหอบหลักฐาน 7 แฟ้ม เพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของนายศรีสุวรรณ จรรยา

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เข้ายื่นเอกสารร้องเรียนที่กระทรวงมหาดไทย ถึง นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ที่กรมการปกครอง เพื่อเพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของนายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายก และเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกจากทะเบียนสมาคมฯ

โดยมีนายณัชวันก์ เตชะเสน ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สมาคมนี้ร้องเรียนไปเรื่อย อย่างกรณีของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ถูกร้องเรียนตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปทำงาน และยังดูหมิ่นประชาชนที่เลือกตั้งเข้ามา 1.38 ล้านคน ว่าเป็นไส้เดือนกิ้งกือ

นายอนันต์ชัย กล่าวต่อว่า ตนใช้เวลารวบรวมข้อมูล 8 เดือน หอบเอกสารการร้องเรียนของนายศรีสุวรรณตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 7 แฟ้ม 352 เรื่อง แต่ตัดเรื่องที่เกี่ยวกับคดีมาตรา 112 ออก

ทั้งนี้การกระทำของ นายศรีสุวรรณ ผิดประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 101 คือ การแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าความ และการร้องเรียนผิดวัตถุประสงค์ของสมาคมที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

ตนให้เวลาอธิบดีกรมการปกครอง 30 วัน หากไม่เพิกถอน จะยื่นหนังสือกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ ให้เรียกเอกสารทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับสมาคมนี้ จากนี้จะไปยื่นไปถึงกรรมสรรพากรให้ตรวจสอบสมาคม ว่ามีการจัดทำบัญชีงบดุลหรือไม่อย่างไร

ตนคือของจริง ไม่ซี้ซั้ว ไม่หิวแสง ไม่ใช่อาศัยจังหวะของ นายชัชชาติ มาร้องเรียน วันนี้มาขออธิบดีกรมการปกครองช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน นำสมาคมนี้ออกไปเสียที อย่าให้มาทำแบบนี้กับประชาชนอีก

“ผมก็อยากให้ นายศรีสุวรรณ ฟ้องผมกลับ จะได้รู้ดำรู้แดงกันไป อยากถามว่าสมาคมฯ มีการจัดประชุมคณะกรรมการสามัญประจำปีหรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงนายกสมาคมหรือไม่ มีการส่งบัญชีงบดุลให้กับกรมสรรพากรหรือไม่ การทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เคยประชุมให้คณะกรรมการรับทราบหรือไม่ ดังนั้นก่อนที่จะตรวจสอบคนอื่น เคยตรวจสอบสมาคมตนเองว่าขาวสะอาดหรือไม่ แค่นี้ยังไม่ขาวสะอาด แล้วจะไปตรวจสอบคนอื่นได้อย่างไร” นายอนันต์ชัย กล่าว