รู้จักสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย “ศรีสุวรรณ” ทำหน้าที่อะไร

นายศรีสุวรรณ จรรยา
นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ทำความรู้จัก “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” มีอำนาจหน้าที่อย่างไร “ศรีสุวรรณ จรรยา” เป็นใคร มีขอบเขตแค่ไหนในการออกมาร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ 

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำเอากลุ่มประชาชนที่สนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 เริ่มทนไม่ไหวจนสร้างแคมเปญผ่าน Change.org เพื่อหาแนวร่วมในการโหวตถอดถอนนายศรีสุวรรณ จรรยา ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เนื่องจากมองว่า ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง

เหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากที่นายศรีสุวรรณ ได้ร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบเกี่ยวกับป้ายหาเสียงของนายชัชชาติว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

มารู้จักสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

“ประชาชาติธุรกิจ” สืบค้นข้อมูลการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2552 พบสมาชิกที่ร่วมกันยื่นคำร้องขอจดทะเบียน เพื่อให้มีฐานะเป็นนิติบุคคลต่อนายทะเบียน 3 รายประกอบด้วย

1. นายนันธวัฒน์ ปรารภกุล : นายกสมาคม

2. นายศรีสุวรรณ จรรยา : อุปนายกและเลขาธิการ

3. นางฐิติมา บุญประเสริฐ : กรรมการและเหรัญญิก

นายทะเบียนสมาคมประจำกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งให้รับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคม เลขทะเบียนที่ จ. 4785/2552 ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2552 โดยสำนักงานใหญ่ของสมาคมตั้งอยู่เลขที่ 15 ซอยปทุมคงคา ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง

การจัดตั้งสมาคมมีวัตถุประสงค์ด้วยกัน 8 ข้อประกอบด้วย

1. เพื่อพิทักษ์และปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้คงอยู่และให้สามารถบังคับใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์

2. ติดตาม ตรวจสอบการเลือกตั้งหรือการออกเสียงประชามติทุกระดับให้เกิดความเป็นกลาง บริสุทธิ์ ยุติธรรม เสมอภาคให้เป็นไป โดยสุจริตและเที่ยงธรรม

3. ติดตามตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และการทำงานขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญในทุกระดับ ให้เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญและบทบัญญัติทางกฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

4. ส่งเสริมและเผยแพร่การปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เกิดขึ้นอย่างถาวรและกว้างขวางในหมู่ประชาชนทุกระดับ

5. ประสานงานและเสริมสร้างอาสาสมัคร องค์กรประชาชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรชุมชนในการพัฒนาศักยภาพของบุคคลดังกล่าวให้มีความรู้ความสามารถตามรัฐธรรมนูญ

6. เป็นผู้แทนสาธารณชน ดำเนินการเรียกร้องและใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การฟ้องร้องในกระบวนการทางศาลต่อหน่วยงาน องค์กรหรือองค์การทั้งภาครัฐและเอกชนที่ฝ่าฝืน ละเมิดรัฐธรรมนูญ

7. ศึกษาวิจัยสิทธิและหน้าที่ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และเผยแพร่ให้เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ

8. กิจกรรมสาธารณประโยชน์ของประชาชน ไม่จัดตั้งโต๊ะบิลเลียดหรือสนุกเกอร์ และไม่มีการพนันทุกชนิดในองค์การ

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย 1 สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย 1