ชัชชาติเผย 4 วันหลังเปิดเสรีกัญชา กทม. พบป่วย 3 ตาย 1

พบผู้ป่วยจากการใช้กัญชา
ภาพจากเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ผู้ว่าฯกทม. ชัชชาติเผยพบผู้ป่วย 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย หลังเปิดกัญชา 4 วัน พบอาการหัวใจสั่น หัวใจล้มเหลว เสพเกินขนาด

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูล สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า

ขณะนี้ในโรงพยาบาลสังกัด กทม. พบผู้ป่วยจากการใช้กัญชา หลังจากวันที่ 9  มิถุนายน 2565 จำนวน 4 คน 1 ในนั้นเสียชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. โรงพยาบาลตากสิน พบผู้ป่วย 2 ราย อายุ 17 ปี และ 25 ปี มีอาการหัวใจสั่น
2. โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ พบผู้ป่วย 1 ราย อายุ 51 ปี มีอาการหัวใจล้มเหลว และหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ก่อนเสียชีวิตในภายหลัง
3. โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ พบผู้ป่วย 1 รายอายุ 16 ปี มีอาการ Over Dose ขณะนี้ On ET Tube อยู่ ICU

โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวภายหลังว่าทาง กทม. จะหามาตรการควบคุมการใช้กัญชาต่อไป

พบผู้ป่วยจากการใช้กัญชา
ภาพจากเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

นายชัชชาติกล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ว่า “เรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ กทม.ค่อนข้างกังวล กังวลในแง่ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลายหน่วย เช่น สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา”

“ข้อมูลที่ได้รับแจ้งมาทำให้ต้องเตรียมเรื่องการแพทย์ให้ดี ซึ่งจริง ๆ ยังมีคนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ จึงต้องเฝ้าระวังและให้ความรู้กับประชาชนให้มากขึ้น ส่วนเรื่องโรงเรียนก็กังวล เพราะอาจจะมีการใส่ในอาหาร ดังนั้นจึงจะต้องเริ่มจากการให้ความรู้ก่อน”

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีแนวคิดว่าจะร่างประกาศให้โรงเรียนในสังกัด กทม. เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา ซึ่งจะต้องไปดูในมิติอื่น ๆ อีกครั้งว่าจะร่างแบบใด เพื่อให้ครอบคลุมร้านอาหารบริเวณรอบโรงเรียนด้วย หากมีส่วนประกอบของกัญชาแม้ในกฏหมายจะทำได้ แต่ไม่อยากให้เด็กนักเรียน กทม.ไปสัมผัสเพราะอาจเป็นประตูนำไปสู่สิ่งอื่น ๆ