ประยุทธ์เร่งเครื่องรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ดึง 3 ชาติลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT/

ประยุทธ์พลิกวิกฤตเป็นโอกาส อัพเกรดกรุงเทพฯ-ปั้นเมืองใหม่เป็นเมืองดิจิทัล พลิกวิกฤตเป็นโอกาสดูดนักลงทุน

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รวมไปถึงเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ราคาสินค้าแพง เงินเฟ้อ ดังนั้น เราจึงต้องหันไปทำเรื่องหารายได้เข้าประเทศ โดยไปติดตามการทำงานเรื่องเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ)

รวมถึงเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลประเทศไทย (อีอีซีดี) และเน้นเรื่องการยกระดับเขตอุตสาหกรรมอัจฉริยะ เมืองอัจฉริยะ ไปพร้อมกันด้วย เพื่อให้มีความทันสมัย ใช้เทคโนโลยีเข้าไปบริหารดูแล ซึ่งมีทั้งหมด 7 กิจกรรม ที่เป็นเมืองดิจิทัล เป็นการเสริมดิจิทัลเข้าไปในเมืองเก่า เช่น กทม. และสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาโดยกำหนดพื้นที่ ขอให้ทุกคนติดตามดูด้วย เพื่อให้ห่วงโซ่การผลิตใหญ่ ๆ อยู่ในประเทศไทยทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งรัดเรื่องรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยปรับเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ แต่ต้องไม่เกิดปัญหาในระยะยาว วันนี้เราจะต้องเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะขณะนี้เรื่องการย้ายฐานการผลิตมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในทุกประเทศ


“เราจึงต้องทำอย่างไรที่จะให้นักลงทุนเข้ามาในประเทศเรามากขึ้น ต้องดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทย วันนี้เราได้เจรจากับนักลงทุนหลายประเทศหลังจากที่ได้เดินหน้าไปแล้วกับซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ซึ่งเขาสนใจเข้ามาลงทุน โดยให้ไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ หลายแห่งในประเทศไทย” นายกรัฐมนตรีกล่าว