เส้นทางใหม่ ในบ้านหลังเก่า “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

พรุ่งนี้ พุธที่ 15 มิถุนายน 2565 เวลา 10.30 น ณ ร้านหนังสือก็องดิด เดอะแจมแฟคทอรี่ คลองสาน พรรคเพื่อไทย เตรียมอีเวนต์ใหญ่ เปิดตัว “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) สาย UDD

คัมแบ็กกลับมาอยู่ใต้ชายคาพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังไปร่วมก่อร่าง “พรรคเส้นทางใหม่” มาแรมปี

เขาจะถูกสถาปนาเป็น “ผู้อำนวยการ” ครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งอยู่ใต้ร่มของ “แพทองธาร ชินวัตร” ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“ณัฐวุฒิ” ได้รับภารกิจให้เดินสายทุกจังหวัดทั่วประเทศ สร้างกระแสพรรคเพื่อไทยในโจทย์แลนด์สไลด์ ชวน “พี่น้องเสื้อแดง” ให้กลับบ้าน เคียงคู่กับ “แพทองธาร” ที่จะถูกเข็นลงพื้นที่ ให้มวลชนได้รู้จัก-สัมผัสตัวตนมากขึ้น

ภารกิจแรกของ “ณัฐวุฒิ” จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ภายใต้ชื่องาน “ครอบครัวเพื่อไทยบุกศรีสะเกษ ไล่หนู ตีงูเห่า” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ส.ส.เพื่อไทย กลายเป็น “งูเห่า” ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยถึง 3 คน

สำหรับ “เส้นทาง” ของ “ณัฐวุฒิ” ย้อนไปหลังจากเกิดอุบัติเหตุกับพรรคไทยรักษาชาติ เขาและพรรคพวกได้ร่วมกันก่อตั้งพรรคการเมือง โดยจับมือกับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” ในนามพรรคเส้นทางใหม่

“ณัฐวุฒิ” ถูกวางไว้เป็นตัวชูโรง และ “จุดขายหลัก” ในการสร้างอีเวนต์ – กระแสการเมือง ทว่า “ณัฐวุฒิ” ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน จากคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เสียก่อน จึงทำให้หลาย ๆ ภารกิจต้องถูกชะลอไป

แต่ที่ไม่ชะลอคือการตั้งสาขาพรรค – ที่ทำการพรรค ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมือง กำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีสาขาพรรคอย่างน้อย 4 ภาค

และสาขาพรรคเส้นทางใหม่ ที่จดเป็นที่แรกอยู่ที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช บ้านเกิดของ “เสี่ยเต้น” ณัฐวุฒิ

แต่แล้วเส้นทางใหม่ ก็เริ่มเดินเข้าสู่ “ทางตัน” เมื่อกติการัฐธรรมนูญ 2560 เปลี่ยนกติกาจากบัตรเลือกตั้งใบเดียว นับคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม เอื้อประโยชน์พรรคเล็กพรรคกลาง เปลี่ยนกลับมาเป็นใช้บัตรสองใบ เอื้อประโยชน์ให้พรรคใหญ่มากกว่าพรรคกลางและพรรคเล็ก

“จาตุรนต์” จึงกลับเข้าสู่พรรคเพื่อไทยเป็นคนแรก แม้ว่าขณะนั้น “ณัฐวุฒิ” และผองเพื่อนยังเดินหน้า “เส้นทางใหม่” แต่ผู้ร่วมก่อการอื่น ๆ ก็เริ่มทยอยกลับสู่เส้นทางตนเอง ทั้งนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธาน ส.ว. ก็กลับไปช่วยงานเบื้องหลังให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ “ประภัสร์ จงสงวน” ก็ไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย

และผ่านมา 6 เดือนเต็ม “ณัฐวุฒิ” ก็ตามกลับมาเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง กับบทบาทใหม่ “ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย”