สุชาติ โวยญัตติไม่ไว้วางใจเถื่อน ฝ่ายค้านแอบเพิ่มรัฐมนตรีก่อนยื่น ชวน

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

สุชาติ ชมกลิ่น แฉฝ่ายค้านแอบเพิ่มชื่อรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอก จาก 10 เป็น 11 เท่ากับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นของเถื่อน

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่รัฐสภา นายสุชาติ ชมกลิ่น ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงว่า ได้ทำหนังสือยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 โดยเชื่อว่า เป็นญัตติเถื่อน

เพราะช่วงเช้าวันที่ 15 มิถุนายนในญัตติยังไม่มีการแก้ไขรายชื่อผู้ถูกอภิปรายเพิ่มเติม ต่อมาช่วงเที่ยง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยังแถลงว่ายื่นอภิปรายรัฐมนตรี 10 คน

แต่ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นำตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ปรากฏว่ามีจำนวนผู้อภิปรายเพิ่มขึ้นจาก 10 คน มาเป็น 11 คน ถามว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงชื่อในญัตติตามมาเซ็นญัตติทันหรือไม่ และรับรู้หรือไม่ว่าได้เพิ่มจำนวนผู้ถูกอภิปรายจาก 10 คน เป็น 11 คน

“ผมเชื่อว่า นพ.ชลน่าน เป็นลูกผู้ชาย และรู้ว่าทำผิดรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมายหรือไม่ในการสับร่างญัตติ โดยที่ ส.ส. 180 กว่าคนไม่ได้เซ็นญัตติใหม่ ผมไม่ได้ติดใจว่าจะยื่นกี่คน และจะยื่นผมหรือไม่ แต่สภาต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าท่านรู้แก่ใจให้เอาร่างกลับไปเซ็นใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เพื่อนตนในฝ่ายค้านหลายคนก็รับไม่ได้ เขาเป็นสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติ เขารู้สึกว่า ผู้อิทธิพลคนเดียวสามารถแก้ญัตติเพิ่มเติมให้สภาเสื่อมเสียไม่ได้ จึงมาบอกตน เพราะตอนเซ็นก็เซ็น 10 คน แต่ช่วงบ่ายมีการเปลี่ยนเอกสารแผ่นหลังในส่วนของรายชื่อ

ถ้าเป็นลูกผู้ชายไม่ให้สภาเสื่อมเสีย ให้เอากลับไปเซ็นใหม่ให้ถูกต้อง ตนต้องการแค่ความถูกต้อง และขอถาม นพ.ชลน่าน ว่ากล้าจุดธูปสาบานหรือไม่ ว่าตอนเซ็นชื่อมีชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปราย 10 หรือ 11 คน ตนไม่มีอะไรกับ นพ.ชลน่าน และชื่นชมด้วยซ้ำว่าเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ แต่โดนอะไรครอบงำก็ไม่รู้ โกหกคนอื่นได้แต่โกหกตัวเองไม่ได้ จึงขอให้ทบทวนบทบาทของตัวเอง

นายสุชาติกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ทราบดี ว่าตอนเซ็นชื่อในญัตติมีรัฐมนตรีถูกอภิปรายกี่คน ซึ่งเป็นคนตรงอยู่แล้ว เชื่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะพูดความจริง ส่วนเรื่องนี้จะไปถึงศาลหรือไม่ต้องดูอีกครั้ง และขอดูประธานสภาฯ ก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร