ชวนแจงคำสั่งตัดชุดตำรวจสภาใหม่ เผยฝ่ายการเมืองช่วยออกเงิน

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

“ชวน หลีกภัย” ยันคำสั่งตัดเครื่องแบบใหม่ตำรวจสภา เป็นความประสงค์ของตำรวจสภา เผยฝ่ายการเมืองช่วยกันเรี่ยไรเงิน ป้องกันข้อครหาสิ้นเปลือง ชี้ให้ใส่หลังตัวเองพ้นวาระ

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในประกาศประธานรัฐสภาว่าด้วยเรื่องเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา พ.ศ.2565 โดยให้มีการปรับปรุงเครื่องแบบใหม่ให้เหมาะสมกับยุคสมัย โดยให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565

กระทั่งเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากถึงคำสั่งดังกล่าว เพราะมองว่า ไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ เนื่องจากชุดที่ใส่อยู่ในปัจจุบันเพิ่งใช้งานได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น

ล่าสุด ที่รัฐสภา นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดักล่าวว่า เป็นความประสงค์ของฝ่ายตำรวจ โดยสอบถามความเห็นว่า ส่วนใหญ่ต้องการอย่างไร เพราะอยู่ดี ๆ จะไปสั่งให้เปลี่ยนไม่ได้ เราคิดว่าเรื่องเป็นภาระ จึงต้องมีบทเฉพาะกาลออกมาว่า จะใช้ชุดเดิมจนกว่าจะครบอายุของชุดปัจจุบัน

ส่วนที่มองเป็นการสิ้นเปลืองนั้น เป็นเรื่องที่ต้องตัดใหม่ เพราะเป็นความประสงค์ของฝ่ายตำรวจเอง แต่ความเห็นนั้นก็ไม่ได้ 100% เพราะมีบางคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ตนได้ถามเรื่องนี้และทราบว่า ฝ่ายการเมืองก็จะช่วยกันเรี่ยไรเงินเพื่อตัดเครื่องแบบ

“พวกเราคงไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ในสภาฯ บางฝ่าย ฝ่ายการเมืองเขาช่วยออกให้ อย่างเสื้อนอกสีน้ำเงินของตำรวจสภาฯ ไม่ได้ใช้เงินส่วนตัว แต่เป็นฝ่ายการเมืองช่วยกัน ซึ่งเป็นเรื่องภายใน และเตือนให้เขาซักบ้างเพราะมีอยู่ตัวเดียว แต่เรื่องด่วนเราก็คิดว่าจำเป็นใช้ แต่คงไม่ทันในยุคผม จึงมีบทเฉพาะกาลไว้ ให้วาระผมพ้นไปแล้ว” นายชวน กล่าว