ล็อกเป้า ส.ส.ตะวันออก 20 ที่นั่ง สุชาติ-พปชร.หักบ้านใหญ่ “คุณปลื้ม”

สุชาติ ครอบครัวคุณปลื้ม ชลบุรี

 

ศึกชิงตั๋ว 10 เก้าอี้ ส.ส.ชลบุรี ของ “สองผู้ยิ่งใหญ่” แห่งบ้านใหญ่ชลบุรี “บ้านใหญ่ชมกลิ่น” รุกคืบสยายอาณาจักร “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” ถูกรุกไล่ทาบทับบารมี โดยมีพรรคใหญ่-คลื่นลูกใหม่ เป็นคู่แข่งสำคัญ

หากไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจะโดยตั้งใจ-ไม่ตั้งใจ คูหาเลือกตั้งครั้งหน้าจะเปิดให้หย่อนบัตรต้นปี 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ให้สอดรับกติกาการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 400 เขต จากเดิม 350 เขต ภาคตะวันออกจากเดิม 26 เขต จะมีเพิ่มอีก 3 เขต รวมเป็น 29 คน

ยุทธศาสตร์ยึดภาคตะวันออกของพรรคพลังประชารัฐ “ปักหมุด” ชลบุรี ให้กลายเป็น “ไข่แดงภาคตะวันออก” ที่มีระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พาดผ่าน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทราและระยอง

“สุชาติ ชมกลิ่น” ส.ส.ชลบุรี เขต 1 รองหัวหน้า-ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าบ้านใหญ่ชมกลิ่น “ปักธง” การเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.ภาคตะวันออก ต้องได้ 80% หรืออย่างน้อย 20 ที่นั่ง ประกอบด้วย

เมืองราชธานี-ชลบุรี กวาดยกจังหวัด 10 ที่นั่ง ระยอง เขต 4 นายสมพงษ์ โสภณ รักษาแชมป์ จากทั้งหมด 5 เก้าอี้ เขต 1-เขต 3 เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และ 2 ใน 3 เป็นของ “บ้านใหญ่ปิตุเตชะ” โดยมี 1 เขต “เพิ่มขึ้นมาใหม่”

และฉะเชิงเทรา ปัจจุบันพรรคพลังประชารัฐ มี 2 ที่นั่งเป็นทุนเดิม เพราะพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล “ตัดแต้มกันเอง” เลือกตั้งงวดหน้ายังหวังที่จะกวาดยกจังหวัด 4 ที่นั่ง

ขณะที่จันทบุรี “ล้มแชมป์” ทั้ง 3 เขต แม้ปัจจุบันพรรคอนาคตใหม่เดิม หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน เป็นแชมป์เก่ายกจังหวัด หลังจากแบงก์ร้อย เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติถูกยุบ แต่พลังประชารัฐยังมีลุ้น เพราะการเลือกตั้งปี’62 พลังประชารัฐได้อันดับสอง คะแนนรดต้นคอพรรคหัวก้าวหน้า

สระแก้ว 3 เขต ภายใต้บารมีของ “บ้านใหญ่เทียนทอง” ประกาศ “รักษาแชมป์” ปราจีนบุรี 3 เขต เมืองประเทศราชของพรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐขอแบ่ง 1 เก้าอี้ นครนายก แบ่งเขตใหม่ มีเพิ่มอีก 1 เขต รวมเป็น 2 เขต จึงขอ “เปิดหน้าดินใหม่” 1 เก้าอี้

เป็นการช่วงชิงความได้เปรียบจาก สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ที่ทำให้พรรคเพื่อไทย ต้องแก้เกม-งัดกลยุทธ์ แตกแบงก์ร้อย ส่ง “พรรคครอบครัว” ลงเลือกตั้งเขต “ตัดแต้ม” กับพรรคก้าวไกล

ยกเว้นถูกกดปุ่มจากกองบัญชาการดูไบ ให้ฝ่ายค้านวางยุทธศาสตร์ฮั้วทางการเมือง-ผนึกกำลังให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 300 ที่นั่ง

แกนนำพลังประชารัฐรายหนึ่งฉายภาพ “กระแสลุงตู่” และภาพจำของพลังประชารัฐในพื้นที่ต่างจังหวัดว่า ในพื้นที่ชนบท ถ้าไม่เป็นพื้นที่ไข่แดงของพรรคฝ่ายค้าน กระแสลุงตู่ยังใช้ได้ พลังประชารัฐไม่มีอะไรเสีย มีเสียอย่างเดียวคือภาพความขัดแย้งภายในพรรค

“พลังประชารัฐไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ไม่มีการทุจริต เรียบร้อย ประชาธิปัตย์ยังมี (กรณีปริญญ์ พาณิชภักดิ์) ภูมิใจไทยก็มีเรื่องกัญชา เรื่องรถไฟฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่มีเรื่องทุจริต ยังมั่นใจว่าในต่างจังหวัดกระแสลุงตู่ยังไปได้” แกนนำพลังประชารัฐระบุ

ขณะที่พื้นที่ไข่แดง-โซนสีแดง ที่ยังไม่สามารถเจาะพรรคเพื่อไทยได้ แกนนำพลังประชารัฐรายหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่โซนสีแดงยอมรับว่า “เจาะลำบาก” เพราะยังเป็นการเมืองแบบ “ภาคนิยม” ต้องมีผลงานจริง ๆ ที่สำคัญอยู่ที่ “ตัวผู้สมัคร” ว่า ทำงานทุ่มเทให้กับชาวบ้านมากน้อยแค่ไหน

การประเดิมโรดโชว์ของพรรคพลังประชารัฐที่จังหวัดชลบุรี เสี่ยเฮ้ง “เปิดตัว” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี 8 เขต ซึ่งการเลือกตั้งครั้งหน้า จังหวัดชลบุรีมีเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 ที่นั่ง รวมเป็น 10 ที่นั่ง อีก 2 ที่นั่ง “ยังไม่เปิดตัว”

ว่าที่ 8 ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี แบ่งออกเป็น “หน้าใหม่” จำนวน 4 เขต ได้แก่ นายสุรพงษ์ นำชัยรุจิพงษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 3 นายสมเจตน์ เกตุวัตถา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 6 และนายรุ่งเพชร แจ่มเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 7 และนายมานพ ประกอบธรรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 8

และ ส.ส.หน้าเดิม 4 เขต ได้แก่ นายสุชาติ ส.ส.ชลบุรี เขต 1 ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี เขต 3 และนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4

ทว่าการ “ไร้เงา” ทายาท “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต ส.ส.สอบตก ชลบุรี เขต 6 บุตรชายคนที่ 4 ของ “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม และน้องชาย “เสี่ยแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม กลายเป็น “ศึกบ้านใหญ่”

ความไม่ชัดเจน ทำให้ “บ้านใหญ่ชมกลิ่น” ประกาศแลนด์สไลด์ “ชลบุรียกจังหวัด” บีบทางเดินให้ “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” เหลือทางเดียว คือ เป็น “ซับเซต” ในพรรคพลังประชารัฐ โดยเหลือ “เก้าอี้ว่าง” 2 ตัว ที่ยังไม่ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี และขีดเส้น “เปิดตัว” หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พลังประชารัฐต้องต่อสู้ทั้งศึกนอก-ศึกใน หย่าศึกบ้านใหญ่ ลบภาพลักษณ์-ขับไล่สิ่งไม่ดี ดูดสารพิษภายในพรรค เพื่อกำชัยชนะศึกเลือกตั้งอีกสมัย