กัญชาเสรี อนุทิน ยันนโยบาย ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่สันทนาการ

อนุทิน ยัน ปลดล็อกกัญชาเสรีไม่ขัดอนุสัญญาระหว่างประเทศ ย้ำ ใช้เพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ – บันเทิง

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงนโยบายกัญชาเสรี ว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล อยู่ในหมวดนโยบายเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ว่า นโยบายกัญชาของรัฐบาลนี้ไม่ขัดหรือแย้งกับอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

นายกฯ แถลงนโยบายว่าให้นำกัญชา และกัญชงไปศึกษาวิจัยแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เน้นไปทางประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีนอกเหนือจากนี้ ไม่มีคำว่านันทนาการ หรือ สันทนาการแม้แต่คำเดียว และกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ปฏิบัติใดๆ ที่อยู่นอกเหนือนโยบายของรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชน

เราเน้นนำกัญชา กัญชงมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่มีประเด็นอื่น ถ้ามีการใช้ที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ เป็นการใช้ที่ไม่ถูกเจตนารมณ์และผิดกฎหมายตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

ที่มีการอภิปรายว่าไม่มีการบังคับใช้ ไม่มีกฎเกณฑ์แล้วทำไมผู้ที่ดำเนินการต้องเขียนคำขออนุญาต ถ้าผิดหลักการต้องถูกเปรียบเทียบปรับ ต้องมีโทษถึงจำคุก ถ้าเป็นความผิดที่รุนแรง จะมีพระราชบัญญัติหรือไม่ แต่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมไว้หมดแล้ว คนที่ยังใช้อยู่ก็เสี่ยงที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็สามารถดำเนินคดีได้

“ที่บอกว่ามีช่องว่าง ช่องโหว่ ไม่มีครับ และร่างกฎหมายกัญชง กัญชา คณะกรรมาธิการก็ประชุมกันทุกวันจันทร์ วันศุกร์ มีผู้เชี่ยวชาญทุกๆ ด้าน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ข้ารชาการประจำ นักวิชาการ เอ็นจีโอ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในคณะกรรมาธิการหมด จึงคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีด้วยซ้ำที่จะมี พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกฎหมายที่ดีมากๆ เพราะกรรมาธิการเหล่านั้นได้ฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ คิดว่ากรรมาธิการทุกคนก็ได้ฟังการเสนอแนะ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยืนยันว่า กัญชง กัญชา ใช้ประโยชน์เพื่อทางการแพทย์ และสุขภาพเท่านั้น ไม่มีการสนับสนุนในการเพื่อการนันทนาการ สันทนาการ หรือ การใช้ที่ผิดประเภท ในร่างกฎหมายกัญชงกัญชาไม่มีเรื่องนันทนาการ สันทนาการ แต่ร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกล ยังมีการเขียนอนุญาตให้ใช้เรื่องการสันทนาการ นันทนาการ แต่เขียนเอาไว้ว่าจะควบคุมอย่างไร เช่น การจัดโซนนิ่ง

แต่ชัดเจนว่าส่วนของตนเองนั้น ที่ควบคุมนโยบายกัญชง กัญชา ผ่านกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยมีการสนับสนุนให้ใช้เพื่อการบันเทิง นันทนาการ หรือ สันทนาการแต่อย่างใด นอกจากนี้ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ได้ประกาศนโยบายศึกษา และใช้กัญขาทางการแพทย์ ขณะนี้เริ่มให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สาร CBD มาใช้ และบอกว่าถ้ามีเวลาจะขอมาดูงานประเทศไทยทำอะไรไปบ้าง

“ผมเกรงว่าที่ฝ่ายค้าน มีความกังวลมากเกินไปและบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรจะเดินตามหลังเขาได้ แต่ขอขอบคุณที่ให้ความสำคัญในการใช้กัญชงกัญชาทางการแพทย์ คิดว่าลึกๆ ก็ทราบดีอยู่ว่าใช้ในส่วนที่เป็นประโยชน์ ประชาชนจะชื่นชม มีโอกาสได้รักษาด้วยพืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มาช้านานแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การใช้กัญชา กัญชงในทางที่ผิดไม่มีทางได้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ และคิดว่าไม่มีรัฐบาลไหนดำเนินการเช่นนั้น