พิเชษฐ กลุ่ม 16 ปัดพบประยุทธ์ ถูกกล่อมโหวตไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี

นายพิเชษฐ สถิรชวาล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

“พิเชษฐ” เผยขอเข้าพบประยุทธ์ เพื่อให้กำลังใจ ตามงานเรื่องบำนาญประชาชน ปัดถูกกล่อมให้โหวตไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะแกนนำกลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ยอมรับว่า ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วานนี้ (21 ก.ค.) ที่รัฐสภา เพื่อเข้าไปให้กำลังใจ ในฐานะตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล และติดตามบำนาญผู้สูงอายุ เพราะการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ เป็นเรื่องพรรคเล็กที่ขอให้สนับสนุนและผลักดันให้เข้าสู่คณะรัฐมนตรี และที่ประชุมสภา เพื่อตั้งกรรมาธิการ เพื่อจะใช้โอกาสประชาสัมพันธ์กับประชาชนทั่วประเทศ ซึ่่งเป็นผลงงานของกลุ่ม ส.ส. พรรคเล็ก

เมื่อถามว่า ผลของการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้เป็นอย่างไร นายพิเชษฐระบุ “เรืองติดตามบำนาญผู้สูงอายุครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับปาก เนื่องจากได้อนุมัติมาแล้ว 2 ครั้ง เป็นในรูปแบบชั่วคราวเท่านั้น แต่ตนเองต้องการให้ผลักดันเป็น พ.ร.บ. เพื่อเป็นมาตรการถาวร โดยต้องการให้เรื่องทันช่วงสมัยรัฐบาลนี้”

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยเรื่องการโหวตรัฐมนตรีทั้ง 11 คนให้ผ่านโดยฉลุยหรือไม่ นายพิเชษฐระบุว่า มีเพียงนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเท่านั้นที่ต้องการให้ ส.ส.ในพรรคลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า การเข้าไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยน (โหวตไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี) เพื่อเร่งดำเนินบำนาญผู้สูงอายุครั้งนี้หรื่อไม่ นายพิเชษฐระบุว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูด เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่านนิติบัญญัติ ไม่ได้เกียวกับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าสื่อมวลชนมีการพาดหัวข่าวในเช้าวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีเป่ากระหม่อม กลุ่ม 16 เพื่อให้โหวตไว้วางใจแก่รัฐมนตรีทั้ง 11 คน มีผลตอบแทนเป็นตำแหน่งของบุตรชายนั้น นายพิเชษฐระบุว่า เรื่องนี้เป็นการคาดเดาเท่านั้น เนื่องจากในการเข้าพบนายกรัฐมนตรีมีเพียง 4 คนเท่านั้น คือ ตนเอง นายกรัฐมนตรี และนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล และคนจดประเด็นอีก 1 คน ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน ไม่ใช่สถานที่นี้ ไม่รู้กาลเทศะ

เมื่อถามย้ำถึงการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในวันที่ 23 กรกฎาคม เป็นอย่างไร จกมติก่อนหย้านี้ ต้องการโหวตไม่ไว้วางใจ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายพิเชษฐระบุว่า กลุ่ม 16 ต้องหารือและโหวตให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยกลุ่ม 16 จะหารืออีกครั้ง ในวันนี้ (22 ก.ค.) หรือในพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) เวลา 09.00 น. ว่าจะมีความเห็นอย่างไรและลงมติให้ใครอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าการลงมติไม่ไว้วางใจ จะสอดคล้องกับกลุ่มเศษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ประกาศเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพิเชษฐระบุว่า พรรคของนายธรรมนัสเป็นฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่อาจมีบางคนที่ลงมติตรงกันในรัฐมนตรีบางคน