ประเสริฐ ชี้ แก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียว ประเทศถอยหลัง เป็นสภาโจ๊ก

ประเสริฐ จันทรรวงทอง

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาฯ เพื่อไทย ชี้ อาจแสดงจุดยืน งดออกเสียง หากรัฐสภาเดินหน้าวาระ 3 สูตรหาร 500 เชื่อ โอกาสคว่ำไม่มี ส่วนปมแก้รัฐธรรมนูญกลับเป็นบัตรใบเดียวไปยาก ไม่ใช่สภาโจ๊ก    

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ว่า พรรคเพื่อไทยคงต้องกำหนดท่าที ต่อการพิจารณาในวาระที่ 3 ฝ่ายที่สนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 พรรคเพื่อไทยอาจงดออกเสียงก็เป็นไปได้ ทั้งที่หลายฝ่ายเตือนแล้วว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังมีการฝืนเดินหน้าใช้สูตรหาร 500

ส่วนอาจจะเกิดการคว่ำร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวในวาระที่ 3 หรือไม่นั้น ฝ่ายที่สนับสนุนสูตรหาร 500 มากกว่า สูตรหาร 100 ก็คงผ่านวาระ 3 ไปได้ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุในวาระ 3 เท่ากับกฎหมายฉบับนี้ก็ต้องตก พอตกก็จะต้องมีการเสนอใหม่ อีกทั้งเหตุผลในการคว่ำร่างกฎหมายก็ไม่เพียงพอ และรัฐบาลเองที่จะเป็นฝ่ายเสียหาย ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ

“เพราะกฎหมายลูก สำคัญเป็นรองเพียงแค่รัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลจะเสียหายมาก เพราะไม่รับผิดชอบต่อกฎหมายที่ตนเองเสนอมา ตนเข้าใจว่าคงโหวตผ่านวาระ 3 แล้วให้ กกต.หรือศาลรัฐธรรมนูญ ทำบันทึกมายังสภาให้แก้ไขใหม่

ส่วนกระแสข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว คิดว่าการแก้ไขให้เป็นบัตรใบเดียวเป็นเรื่องใหญ่มาก รัฐสภาไม่ใช่สภาโจ๊กที่จะแก้เช้าแก้เย็น เชื่อว่าไปไม่ได้หรอก เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว มันไม่ง่ายอย่างที่คิด กฎหมายธรรมดาเขายังไม่ทำกันเลย นี่คือรัฐธรรมนูญนะ แก้กลับไปเป็นบัตรใบเดียวยิ่งแสดงออกให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาล รวมถึงความไม่จริงใจในการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะปฏิรูปการเมือง เรื่องการปฏิรูปการเมือง ต้องแก้ไขกฎหมายให้ประเทศเดินหน้า แต่ปัจจุบันแก้ถอยหลัง” นายประเสริฐกล่าว

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่จะมีการคว่ำกฎหมาย เพราะโดยหลักไม่มีความขัดแย้งอะไร เพราะประเด็นมีแค่ต้องการสูตรหาร 500 หรือสูตรหาร 100 เมื่อสูตรหาร 500 ชนะก็ไม่มีประเด็นขัดแย้งอีก ถ้าพวกสนับสนุนหาร 100 อยากจะคว่ำ เสียงในรัฐสภาก็ไม่ครบอยู่ดี ดังนั้น โอกาสถูกคว่ำวาระ 3 แทบจะเป็นไปไม่ได้