เปิดภาพโครงการ “สวนสัตว์แห่งใหม่” มูลค่า 5,000 ล้าน บนเนื้อที่ 300 ไร่

เปิดภาพโครงการ

เปิดภาพจำลอง 3 มิติ โครงการสวนสัตว์ใหม่ “SMART ZOO” มูลค่า 5,354 ล้านบาท บนที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ ที่คลองหก จังหวัดปทุมธานี

วันที่ 24 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO พร้อมด้วยบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด บริษัทย่อย และบริษัท ทีม คอลซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ได้ลงนามในสัญญาจ้างโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ระยะที่ 1 รวมมูลค่า 5,354 ล้านบาท กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในนาม “กิจการค้าร่วมอาร์เอสดีที” โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน บนเนื้อที่ 300 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินพระราชทาน ตั้งอยู่บริเวณคลองหก อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

สำหรับโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่นี้จะเป็น “SMART ZOO” ทันสมัยระดับโลก ไร้กรงขัง ป้องกันอันตรายระหว่างคนกับสัตว์ด้วยเทคนิคการก่อสร้าง เช่น สร้างเกาะกลางน้ำ หน้าผาสูง เป็นต้น รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติและสัตว์ป่า การอนุรักษ์ การวิจัย และเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ที่สำคัญของประเทศและนานาชาติในระดับสากล

อีกทั้งเป็นแหล่งนันทนาการที่รองรับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่ง คน สัตว์ ธรรมชาติจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นลักษณะของสวนสัตว์สมัยใหม่

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้นำภาพจำลอง 3 มิติ ของสวนสัตว์ใหม่ที่เป็น “SMART ZOO” มาให้ชมก่อนที่จะได้สัมผัสบรรยากาศจริงในอีก 900 วัน

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ระบุว่า พื้นที่ในโครงการแบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ดังนี้ พื้นที่จัดแสดงสัตว์และนิทรรศการ พื้นที่ป้องกันน้ำท่วมและถนน พื้นที่บริหารและวิจัย พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ พื้นที่ส่วนกลางเชิงพาณิชย์ และที่จอดรถ ส่วนด้านหน้าโครงการจะเป็นพื้นที่สวนสาธารณะ และอาคารเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ โดยผสานแนวคิดเอกลักษณ์ไทยกับสิ่งแวดล้อม

บริเวณถัดมาของโครงการจะเป็นอาคารต้อนรับและจุดจำหน่ายตั๋ว ที่ใช้ระบบแอปพลิเคชั่นเข้ามาช่วยจัดการ ถัดไปจะเป็นอาคารศูนย์เรียนรู้ 4D สำหรับแสดงนิทรรศการด้วยเทคโนโลยี 4D ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง และจะได้เห็นภาพสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

นอกจากนี้ จะมี Kiosk (คีออส) เป็นจุดพักผ่อนและเป็นจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม โซนนี้จะมีนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกให้ชมระหว่างพักผ่อน

ส่วนพื้นที่จัดแสดงสัตว์ระยะที่ 1 จะก่อสร้างโซนที่อยู่อาศัยสัตว์จากแอฟริกาและโซนเอเชียบางส่วน โดยสัตว์ทั้งหมดจะได้รับการดูแลภายใต้หลักสวัสดิภาพสัตว์ “Animal Welfare” เพื่อให้สัตว์อยู่สบายมีสุขภาพจิตที่ดี

และในระหว่างก่อสร้างจะมีการเก็บข้อมูลโครงสร้างทั้งหมดด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Digital twin จำลองสวนสัตว์ไว้ในโลกเสมือนคู่ขนานกับสวนสัตว์จริง

พร้อมกันนี้จะมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาบริหารจัดการจองตั๋วทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น หรือจะซื้อแบบวอล์กอินก็ได้ โดยทั้งสองแบบจะได้รับ e-Wallet สำหรับใช้จ่ายภายในสวนสัตว์ โครงการนี้จะมีแอปพลิเคชั่น 2 ส่วน ส่วนแรกสำหรับให้บริการผู้เข้าชมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ และส่วนที่สองสำหรับให้เจ้าหน้าที่ไว้ดูพฤติกรรมของสัตว์ และสภาพดินฟ้าอากาศที่จะมีผลต่อสัตว์อีกด้วย