เปิด 4 ทำเลกลางกรุง ราคาประเมิน “แพงสุด” ตารางวาละ1 ล้านบาท

ที่ดิน กรุงเทพ อสังหาริมทรัพย์

กรมธนารักษ์ประกาศราคาประมินรอบใหม่ ปี2566-2569 เผย 4ทำเลกลางกรุงที่ราคาประเมินสูงสุด “ถนนพระราม 1 – ถนนวิทยุ – เพลินจิต และสีลม” ตารางวาละ1ล้านบาท ขณะที่”เขตห้วยขวาง” มาแรง

วันที่ 7 มกราคม 2566 นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับราคาประเมินที่ดินที่เพิ่งเริ่มใช้ รอบใหม่ระหว่างปี 2566-2569 ซึ่งปรับเปลี่ยนจากรอบเดิมที่ใช้มา 7 ปีแล้ว คือ ปี 2559-2562 โดยรอบนี้ราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.93% แต่ส่วนของกรุงเทพฯเพิ่มขึ้น 2.76% ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัด

พื้นที่กรุงเทพฯ “เขตห้วยขวาง” ถือว่าเป็นพื้นี่ราคาประเมินปรับขึ้นมากที่สุด 21.77% เพราะเป็นเขตที่มีความเจริญต่อเนื่องยาวตามแนวรถไฟฟ้า ทำให้มีการขายเปลี่ยนมือ เพื่อเตรียมทำคอนโดฯ ขณะที่ “เขตบางกอกน้อย” ปรับขึ้นน้อยสุดแค่ 0.28%

อย่างไรก็ดีถ้ามองลงไปลึกๆพื้นที่ราคาประเมินสูงสุดจะอยู่ที่ “ถนนวิทยุ” ซึ่งราคาประเมินเดิมอยู่แค่ 5 แสนบาทต่อตารางวา ปรับใหม่เป็น 1 ล้านบาทต่อตารางวา ถือว่าปรับขึ้น 100% ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของประเทศ

อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวว่า สำหรับในเขตกรุงเทพนั้นราคาประเมินสูงสุดขณะนี้อยู่ที่ระดับ1ล้านบาทต่อตารางวา มีอยู่ 4 ถนน เริ่มจากถนนสีลม(ช่วงพระรามที่ 4 -นราธิวาสราชนครินทร์) ,ถนนเพลินจิต (ช่วงราชดำริ – ทางพิเศษเฉลิมมหานคร) , ถนนพระราม 1 (ช่วงราชดำริ-พญาไท) และ4.ถนนวิทยุ (ช่วงพระรามที่ 4 – เพลินจิต และ ช่วงเพลินจิต – คลองแสนแสบ) ซึ่งราคาประเมินที่ดิน 1 ล้านบาทต่อตารางวาหมดแล้ว เพราะเป็นเส้นเศรษฐกิจหลัก เป็นราคาสูงสุดของประเทศ

อย่างไรก็ดีกรณีถนนสีลมอาจไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง เพราะ 1 ล้านบาทต่อตารางวามานานแล้ว ราคาประเมินใหม่ก็ยังใกล้เคียงเดิม เพราะช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เจอโควิดทำให้ราคาย่านนั้นไม่เพิ่มขึ้น แต่แถวถนนวิทยุเริ่มขึ้นมาแรง

สำหรับโซนเยาวราชราคาประเมินใหม่อยู่ที่ 7 แสนบาทต่อตารางวา (ไม่เปลี่ยนแปลง) อาจเป็นเพราะไม่ค่อยมีใครขาย แต่ก็ยังอยู่ในท็อป 10 ส่วน “พัฒนพงษ์” ซอยคาวบอย ตารางวาละ 6 แสนบาท  ”ถนนนราธิวาสราชนครินทร์” ตารางวาละ 6 แสนบาท แต่ช่วงปลาย ๆ ตารางวาละ 2.8-6 แสนบาท