ศรีสุวรรณร้องชัชชาติ กรณีคอนโดฯหรู ย่านสุขุมวิท 77 เก็บค่าผ่านทาง

ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณบุกร้องชัชชาติ กรณีคอนโดฯหรู เก็บค่าผ่านทาง ชัชชาติเผยความคืบหน้าสวนชูวิทย์

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 ซึ่งเป็นถนนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้ว ปรากฏว่ามีการตั้งป้อมเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางสำหรับรถยนต์ในอัตรา 20 บาท และรถจักรยานยนต์ อัตรา 10 บาท โดยมีการเรียกเก็บมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

โดยมีนางอรกัญญา บุณยมหาศาล ผู้อำนวยการส่วนเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับเรื่องแทน

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สืบเนื่องจาก บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ขออนุญาตสำนักการโยธา กทม. ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยขนาดใหญ่พิเศษ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ The Base Park East และโครงการ The Base Park West

โดยจัดทำรายงาน EIA ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการแล้วทั้ง 2 โครงการ ซึ่งได้ระบุไว้ในรายงานว่า ในการดูแล บำรุงรักษา ถนนภาระจำยอมบนโฉนดที่ดิน 8 แปลง และสะพานข้ามคลองพระโขนง ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคริมถนนนั้น

หากเกิดกรณีสะพานชำรุดเสียหาย นิติบุคคลอาคารชุดจะเป็นผู้ดำเนินการประสานไปยังสำนักงานเขตวัฒนา เพื่อซ่อมแซมด้วยค่าใช้จ่ายของบริษัทที่ถือครองกรรมสิทธิ์เองทั้งสิ้น รวมทั้งรับผิดชอบค่าไฟฟ้าส่องสว่างที่เกิดขึ้นในที่ดินภาระด้วย

ซึ่งในการขออนุญาตก่อสร้างได้นำที่ดินถนนภาระจำยอมมายื่นร่วมในการขออนุญาตก่อสร้าง รวมทั้งเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินภาระจำยอมทั้ง 8 แปลง ได้ยินยอมให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าใช้ประโยชน์ถนนภาระจำยอม เพื่อเป็นเส้นทางลัดเชื่อมระหว่างถนนซอยสุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) ผ่านถนนของการทางพิเศษฯ ออกสู่ถนนซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ได้ และต้องแจ้งให้บุคคลภายนอกทราบว่า ถนนภาระจำยอมเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อ 14 ของระเบียบ กทม.ว่าด้วยการขออนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลอง 2549

แต่เมื่อเปิดใช้สะพานดังกล่าวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กลับมีการตั้งป้อมเรียกเก็บเงินค่าผ่านสะพานและถนนภาระจำยอมดังกล่าวจำนวน 10-20 บาทมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาทแล้ว

ดังนั้นสมาคมจึงขอให้ผู้ว่าฯ กทม.ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวน เอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่าปล่อยปละละเลยให้มีการเรียกเก็บค่าผ่านทางได้อย่างไร มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทดังกล่าวหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่บริษัทจดทะเบียนภาระจำยอมกับทางกรมที่ดินแล้ว

พร้อมทั้งให้ยุติการเรียกเก็บค่าผ่านทาง ตลอดจนให้ยึดเงินเรียกเก็บค่าผ่านทาง ตั้งแต่ปี 2558 กว่า 150 ล้านบาท มาใช้ประโยชน์เพื่อการสาธารณะต่อไป

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับกรณีข้อร้องเรียนจากนายศรีสุวรรณ จรรยา นั้นมี 2 เรื่อง คือ

1.เรื่องสวนชูวิทย์ว่าเป็นสาธารณสมบัติหรือไม่ ซึ่งมีการร้องเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นได้รับรายงานจากปลัดกรุงเทพมหานครว่า ที่ดินดังกล่าวมีการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถูกต้อง และไม่มีหลักฐานว่าได้มีการยกให้เป็นสาธารณสมบัติของกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ดี จะต้องพิจารณาจากคำร้องซึ่งเป็นเอกสารในชั้นศาลว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร และขอยืนยันว่ากรุงเทพมหานครจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย


2.เรื่องที่ร้องเรียนในวันนี้ เบื้องต้นยังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียดของข้อร้องเรียน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการดูในรายละเอียดของการยื่นขออนุญาตก่อสร้างว่ามีรายละเอียดอย่างไร คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะได้รับคำตอบ