“โทลล์เวย์-BTS-ITD-กัลฟ์-ยูนิค-ซีวิล” ประเดิมซื้อซองประมูลระบบเก็บเงิน2มอเตอร์เวย์ใหม่6หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.พ. 2562 เป็นวันแรกที่กรมทางหลวง (ทล.) เปิดขายซองประมูลการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) รูปแบบ PPP Gross cost ระยะเวลา 30 ปี มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ปรากฎว่ามี 6 บริษัทที่มาซื้อซองประมูล ได้แก่ 1.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือโทลล์เวย์ ซื้อเฉพาะสายบางประอิน-โคราช

2.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2 โครงการ

3.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2 โครงการ

4.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2 โครงการ

5.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2 โครงการ

6.บริษัท ซีวิลเอนจิเนียริ่ง จำกัด ซื้อ 2 โครงการ

ส่วนอีก 2 บริษัท คือ บริษัท Metropolitan Expressway Company Limited ขาดหลักฐานหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทแม่ และบริษัท China Harbour Engineering Company Limited ขาดหลักฐานการมอบอำนาจช่วง

ทั้งนี้กรมทางหลวงมีกำหนดจะเปิดขายซองประมูลไปถึงวันที่ 27 มี.ค.นี้

สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 9 แห่ง ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง จำนวน 8 แห่ง

แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี และระยะที่ 2 ดำเนินงาน และบำรุงรักษาทั้งโครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี