ปิดดีล! บิ๊กตู่งัดม.44 ปลดล็อกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว สั่งเจรจา BTS ให้เสร็จพ.ค.นี้

ปิดดีล! บิ๊กตู่งัด ม.44 ปลดล็อกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว สั่งเจรจา BTS ให้เสร็จ พ.ค.นี้ กทม.ขยายเปิดฟรี “แบริ่ง-ปากน้ำ”

รายงานจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่าจากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. )อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ออกคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-แบริ่ง ช่วงบางหว้า-สนามกีฬาแห่งชาติ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้สามารถเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) รวมทั้งอัตราค่าโดยสารเป็นไปอย่างเหมาะสม

เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกเอกชนเข้ามารับสัมปทานโครงการทั้งโครงข่ายแล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากหากดำเนินการตามขั้นตอน PPP จะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 1 ปี ขณะนี้ กทม.ได้เสนอแผนการเปิดประมูล PPP ของสายสีเขียวทั้งโครงข่าย วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ไปยังสำนักงานรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้จากคำสั่งมีการกำหนดไทม์ไลน์ขั้นตอนการดำเนินการไว้ชัดเจน โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อัยการสูงสุด ผู้อำนวยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินและด้านระบบรถไฟฟ้า ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งด้านละ 1 คน เป็นกรรมการ และปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการมีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร รวมถึงหลักเกณฑ์อื่นเพื่อประโยชน์ในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และส่วนต่อขยาย และดำเนินการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ เท่ากับว่าต้องให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือน พ.ค.นี้ และเมื่อคณะกรรมการดำเนินการจนได้ข้อยุติแล้วให้ดำเนินการแก้ไขสัญญาสัมปทานกับผู้รับสัปมทานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือภายในกลางเดือน มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในข้อเสนอที่ กทม.ให้เอกชนมาดำเนินการ อาทิ รับภาระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแทนกทม.กว่า 1.1 แสนล้านบาทที่กทม.เก็บค่าโดยสารทั้งโครงข่ายตามระยะทาง เริ่มต้น 15-65 บาท ตลอดอายุสัมปทาน จ่ายค่าปรับปรุงคอขวดสถานีสะพานตากสิน 2,000 ล้านบาท และตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป ต้องจ่ายส่วนแบ่งค่าโดยสารให้ กทม.ตามขั้นบันได ตลอดอายุสัญญา เป้นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาจะเจรจาจนได้ข้อยุติมากน้อยแค่ไหน

ด้าน นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กทม.จะเปิดให้บริการฟรีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสายสีเขียว สายสุขุมวิท (ช่วงสถานีแบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายสีลม (ช่วงสถานีสะพานตากสิน-บางหว้า) แก่ผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องในวันผู้สูงอายุ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2562 และจะให้บริการฟรีแก่ประชาชนทั่วไป ในวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางไปเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะจัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ในส่วนของบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ) จำนวน 9 สถานี ระยะทาง 13 กิโลเมตร ประกอบด้วย 1.สถานีสำโรง 2.สถานีปู่เจ้า 3.สถานีช้างเอราวัณ 4.สถานีโรงเรียนนายเรือ 5.สถานีปากน้ำ 6.สถานีศรีนครินทร์ 7.สถานีแพรกษา 8.สถานีสายลวด และ 9.สถานีการเคหะสมุทรปราการ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองเดินรถ และมีกำหนดจะจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 16 เม.ย. นั้น กทม.จะยังคงให้บริการฟรีอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ลดปัญหาฝุ่นมลพิษ และเป็นการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนต่อไป

 

คลิกอ่าน >>> คสช.ออกคำสั่ง ดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว