“ชานนท์” มองเกมอนาคต หมดยุค command and control คนแก่ดื้อองค์กรตาย ต้องฟังคนรุ่นใหม่

บนเวทีสัมมนาก้าวสู่ปีที่ 43 ประชาชาติธุรกิจ “GAME CHANGER PART II” ที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) เมื่อ22 พ.ค.2562  นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทุกครั้งที่ disrupt เกิดขึ้น แต่ละอย่างวันหนึ่งก็สูญพันธุ์ได้ เช่น อสังหา กับ เครื่องดื่ม red bull เมื่อเทสล่า ของอีลอน มัสก์ พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ มีคนรถขับให้เรา ต่อไปนี้เราอ่านหนังสือดูซีรีย์บนรถได้ สามารถนอนหลับได้ คนก็ไม่จำเป็นต้องดื่ม red blue เช่นเดียวกับอสังหาที่มี pain point ของตัวมันเองเพราะอสังหาคือโลเคชั่น ถ้าเราบอกว่าขึ้นรถก็สบายเหมือนนั่งโซฟา ดูซีรีย์ ไม่ต้องกินกระทิงแดงแล้ว เหนื่อยก็นอนในรถ อสังหาก็ไม่จำเป็นต้องติดรถไฟฟ้า แต่วันข้างหน้ารถยนต์ไร้คนขับก็อาจจะ disrupt เพราะโดรน โดโยตา โรลส-รอยซ์ อูเบอร์ แอร์บัส ก็ลงมาเล่นในเกมนี้ ภาพในอนาคตอีกไม่นาน business model อสังหาพังทันที
 
“คนในเจเนอเรชั่นใหม่ ไม่ได้มองว่าอยากเป็นเจ้าของ แต่มองว่าอยากใช้อะไร ธุรกิจของผมเตรียม disrupt แล้ว ยุคใหม่เข้าอยากใช้แต่ไม่อยากเป็นเจ้าของ ถ้าชวนให้คนรุ่นใหม่มากู้สินเชื่อ 30 ปี ลงทุนซื้อคอนโด คงถูกปฏิเสธ ดังนั้น หาโมเดลตีให้แตกให้ได้ ทุกอย่างเกิดขึ้น ดับเร็วและแรง อีก 5 ปี มนุษยชาติ จิตมนุษยชาติจะเชื่อมกันหมดโดยโทรศัพท์มือถือ อีลอนยิงสัญญาณไปทั่วโลก ถึง 5 พันล้านคน ผ่านสเปซเอ็กซ์ ในแอฟริกาให้ใช้โทรศัพท์มือถือฟรี ส่วนคนไทยใช้ 9 ชั่วโมง 38 นาทีในอินเตอร์เน็ต 3 ชั่วโมงในโซเชียลมีเดีย ถ้าใครไม่ทำอะไรในอินเตอร์เน็ต เตรียมตัวตาย อยู่ไม่ได้” นายชานนท์ กล่าว
 
นายชานนท์ กล่าวว่า นอกจากนี้ องค์กรในอนาคต จะเป็นโลกที่ใช้การปกครอง command and control ไม่ได้แล้ว ต้องเป็นคลัสเตอร์ของคนเจเนอเรชั่นใหม่ๆ องค์กรในอนาคตต้องผสมแต่ละเจเนอเรชั่นให้ได้ ผู้ใหญ่ทำตัวเป็นตัวเล็กแล้วฟัง ถ้าองค์กรเราจะเป็นองค์กรที่ทันสมัย ผู้ใหญ่ที่ดื้อองค์กรเราก็ตายแล้ว เพราะรุ่นใหม่แรงขึ้น ไม่ใช่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีสามารถเรียนรู้ ซื้อแล้วต่อยอดได้ คีย์สำคัญที่สุดคือการปรับตัว เริ่มจาก mindset ของเราก่อน ง่ายๆ ฟังลูกตัวเองก่อน ถ้าคุยกับลูกน้องก็ไม่รู้เรื่อง ถึงเวลาหรือยังถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยน