3 สมาคมอสังหา รุก “อุตตม” จี้ผ่อนเกณฑ์ LTV ลุ้นลดค่าโอน-จำนอง

นายอุตตม สาวนายน
ดร.อุตตม สาวนายน รมว.คลัง

3 สมาคมอสังหาฯตบเท้าพบ รมว.คลัง หอบโจทย์ LTV-DSR ให้ “อุตตม” ช่วยแก้ “กอบศักดิ์” ส่งซิกอีก 1 เดือนถึงคิวแพ็กเกจกระตุ้นตลาดบ้าน-คอนโดฯ ลุ้นลดค่าโอน-จดจำนอง “เพอร์เพค-อนันดาฯ” ออกโปรฯแรงงานมหกรรม จองทุกโครงการ 999 บ.

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า วันที่ 25 ก.ย.นี้ 3 สมาคมอสังหาฯขอเข้าพบ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ภาคธุรกิจอสังหาฯทั่วประเทศกำลังเผชิญ โดยเฉพาะผลกระทบจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะการกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) ที่ให้วางเงินดาวน์เพิ่มในการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 และ 3 โดยจะขอให้กระทรวงการคลังไปหารือกับ ธปท.เพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ โดยให้ใช้มาตรการ LTV เฉพาะที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯ ยกเลิกการควบคุม LTV บ้านจัดสรร

ขณะเดียวกัน ขอให้ชะลอการออกเกณฑ์ควบคุมสัดส่วนหนี้เทียบกับรายได้ (DSR) และให้รัฐจัดทำมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ เช่น ลดค่าธรรมเนียมโอน, ลดค่าธรรมเนียมจดจำนอง เพิ่มค่าหักลดหย่อนดอกเบี้ยบ้าน เป็นต้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวในพิธีเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 41 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 12-15 ก.ย. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอนว่า ธุรกิจอสังหาฯเป็นธุรกิจสำคัญ และเป็นฝันใหญ่ของประชาชนทุกคนที่ต้องการมีบ้าน ซึ่งปีนี้ความท้าทายเศรษฐกิจโลกและไทยมีพอสมควร ทั้งผลกระทบจากสงครามการค้า ภารกิจแรกที่รัฐบาลเร่งดำเนินการคือออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง 300,000 ล้านบาท เพื่อส่งสัญญาณว่า มาตรการกระตุ้นเศรษกิจจะกลับมาอีกรอบ ให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกด้านเข้มข้นมากขึ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านไปแล้ว 2 ลอต ลอตแรก เป็นมาตรการด้านการคลัง อาทิ สินเชื่อบ้านล้านแรก 50,000 ล้านบาท ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ลอตที่ 2 มาตรการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าประเทศ จะตามด้วยมาตรการช่วยเหลือการส่งออกและการลงทุนโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ ถัดไปจะเป็นมาตรการการช่วยเหลือ SMEs และการท่องเที่ยว จากนั้นจะถึงคิวภาคอสังหาฯ คาดว่า 1 เดือนจากนี้ไป ครม.เศรษฐกิจจะหยิบยกขึ้นหารือ เช่น มาตรการดึงดูดนักลงทุนฮ่องกงมาพำนักในไทย ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย หรือผ่อนเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคต่อการมีบ้านของประชาชนทั่วไป

โดยจะหารือกับภาคธุรกิจก่อน ขณะเดียวกัน รัฐมีธนาคารภายใต้การกำกับ เช่น ธอส. ออมสิน สามารถช่วยเรื่องสินเชื่อบ้านได้ แต่ต้องหารือภายในก่อน ส่วนการลดค่าโอน ต้องรอผลหารือระหว่าง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กับ 3 สมาคมอสังหาฯ

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล รองเลขาธิการสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประธานจัดงานมหกรรมบ้านฯ กล่าวว่า คาดว่าภายในงานจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 80,000 คน และมียอดจองซื้อบ้านตลอด 4 วัน 3,500 ล้านบาท ใกล้เคียงครั้งที่แล้ว และอีก 1-2 เดือนจะมียอดจองหลังงานเพิ่ม รวมเป็น 6,000-7,000 ล้านบาท ส่วนการผลักดันให้ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นหากต้องรออีก 1 เดือน คิดว่าไม่นานเกินไป

ขณะที่ นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และ ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ริชี่เพลซ 2002 นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวสอดคล้องกันว่า จะข้าพบ รมว.คลังเพื่อแสดงความยินดีและจะชี้แจงสถานการณ์อสังหาฯ ส่วนมาตรการกระตุ้นตลาดอยู่ระหว่างการหารือของ 3 สมาคม

ด้าน นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ามาตรการลดค่าธรรมเนียมโอน ค่าจดจำนองเป็นการแก้ปัญหาระดับย่อยของภาคธุรกิจ ที่ควรทำคือประสานไปยัง ธปท. ขอเลื่อนระยะเวลาการบังคับใช้เกณฑ์ DSR เพราะจะซ้ำเติมปัญหา จากเดิมที่มาตรการ LTV ทำให้ภาพรวมของตลาดซบเซาทั้งที่จริง ๆ แล้ว 2 มาตรการนี้ดี แต่มาผิดเวลาเพราะลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อบ้าน คอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยจริง มากกว่าซื้อเพื่อลงทุนถึง 70-80%


ผู้สื่อข่าวสำรวจโปรโมชั่นในงานดังกล่าวพบว่า มีโปรโมชั่นจูงใจหลากหลาย เช่น บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จองทุกโครงการราคาเดียว 999 บาท โดยเพอร์เฟคแถมเฟอร์นิเจอร์ โทรทัศน์ LCD ระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายจาก AIS ฟรีค่าโอน เป็นต้น บมจ.ศุภาลัยจัดโปรโมชั่นครบ 30 ปี จองในงานรับ gift voucher จากสยามพารากอน 10,000 บาท จองมูลค่า 500,000 บาทขึ้นไป ลุ้นจับรางวัลใหญ่รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู และรางวัลอื่นรวม 300 รางวัล บมจ.ริชี่ เพลส 2002 จัดโปรฯอยู่ฟรี 2 ปี พร้อมราคาเริ่มต้นพิเศษ 1.99 ล้านบาท ลดสูงสุด 300,000 บาท และมีโปรโมชั่นเฉพาะของแต่ละโครงการ