เซ็นส่งท้ายปีด่วนพระราม3 ประเดิม “ช.การช่าง” 6.6พันล้าน คิวต่อไป “ไชน่าฮาเบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัย”

การทาง”เล็งลงนามรวดอีก 3 สัญญาจบ ม.ค.ปีหน้า

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า วันที่ 4 ธ.ค. 2562 ได้มีการลงนามในโครงการทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตกในสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร และงานก่อสร้างทางด่วนขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กม. กับ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับเหมาก่อสร้าง วงเงิน 6,636 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการหารือกัน เพื่อออกหนังสือให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) คาดว่าจะออกหนังสือให้ผู้รับเหมาได้ประมาณเดือน ม.ค. 2563 มีระยะเวลาก่อสร้าง 39 เดือน

@เซ็นอีก 3 สัญญารวด ม.ค. 63

ขณะที่สัญญาที่เหลืออีก 3 สัญญา ในส่วนของสัญญาที่ 2 ช่วงทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. ที่มีกิจการร่วมค้าซีทีบี (ไชน่าฮาร์เบอร์-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง) เสนอต่ำสุด 6,440 ล้านบาท รอผลอุทธรณ์จากเอกชนที่กรมบัญชีกลาง ถ้าไม่มีปัญหาจะนำมาลงนามต่อไปภายในเดือน ธ.ค.นี้

ส่วนสัญญา 1 ช่วงทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. มีกิจการร่วมค้า CNA มี บจ.ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่ง, บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) เสนอต่ำสุด 5,897 ล้านบาท

กับสัญญาที่ 3 ช่วงทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม. มีกิจการร่วมค้า ไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton, บจ.ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง และ บจ.บุญชัยพาณิชย์ (1979) เสนอ 6,098 ล้านบาท

จะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อประกาศผลการประกวดราคา ถ้ามีการอุทธรณ์ผลการตัดสิน ก็สามารถอุทธรณ์ได้ที่กรมบัญชีกลางภายใน 7 วัน หากไม่มีการอุทธรณ์ใดๆ ก็คาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือน ม.ค. 2563

@เวนคืน-ขอทางหลวงทำช้ากว่าแผน 6 เดือน

ส่วนการบริหารงานก่อสร้างทั้ง 4 ที่จะเริ่มงานไม่พร้อมกันและอาจจะส่งผลต่อกำหนดแล้วเสร็จนั้น ยอมรับมีปัญหาบ้าง แต่ขอดูรายละเอียดแต่ละสัญญาก่อน ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้าจากแผนแล้วประมาณ 6 เดือน

ซึ่งอุปสรรคสำคัญของโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก คือ การเวนคืนมีพื้นที่รวม 7 ไร่ เป็นส่วนแลมป์ทางลง ถ.สุขสวัสดิ์ บริเวณรอยต่อสัญญา 3-4 วงเงิน 807 ล้านบาท

ตอนนี้เวนคืนไปได้ 80% เหลืออีก 20% กำลังรอผลพิจารณาคดีของศาลปกครองที่มีชาวบ้านไปร้องเรียนอยู่ และอีกจุดหนึ่งคือ การใช้พื้นที่ของกรมทางหลวง (ทล.) บริเวณเกาะกลาง ถ.พระราม 2 เป็นแนวยาว 12 กม. ได้ประสานงานร่วมกันแล้ว

@ลุยขายซองทีโออาร์สัญญา 5

และสัญญาที่ 5 ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจรและระบบสื่อสาร มูลค่า 900 ล้านบาท เปิดวิจารณ์ทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบผลการวิจารณ์ เพื่อนำมาปรับปรุงทีโออาร์เพิ่มเติม แต่ถ้าไม่ต้องปรับปรุงอะไรมาก ก็คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ น่าจะประกาศขายซองทีโออาร์ได้ วางกำหนดลงนามในสัญญาไว้คร่าวๆประมาณ มี.ค. หรือช้าสุดประมาณ เม.ย. 2563

นายสุชาติกล่าวต่อว่า หลังจากออกหนังสือ NTP สัญญา 4 แล้วก็จะสามารถใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคต ประเทศไทย (TFF) ในลักษณะ Advance Payment (จ่ายเงินล่วงหน้า) ได้ก่อน 10% ของมูลค่างาน หรือประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งมีขั้นตอนเงื่อนไขกำกับตามสัญญาอยู่ คาดว่าจะออกได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้