“รถไฟฟ้าสายสีแดง” เริ่มทดลองวิ่งปลายปีนี้ เปิดหวูด ม.ค.’64 ค่าโดยสาร 15-50 บาท

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ถึงขณะนี้ยังยืนยัน ร.ฟ.ท.จะเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต จำนวน 13 สถานี ใช้เงินลงทุนกว่า 1.1 แสนล้านบาท ภายในเดือน ม.ค.2564 เก็บค่าโดยสาร 15-50 บาท

โดยจะเริ่มทำการทดลองเดินรถในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ส่วนจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้เลยหรือไม่ยังไม่มีข้อสรุป คาดว่าปีแรกจะมีผู้โดยสาร 80,000 เที่ยวคน/วัน และเพิ่มเป็น 1.3 แสนเที่ยวคน/วัน ในปี 2575

ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการแต่ละสัญญามีความก้าวหน้าไปมาก สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อ และสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ จาก กม.6+000 ถึง กม.12+201.700 ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ย่านจอดรถไฟ และอาคารอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมการเดินรถ ตลอดจนถนน สะพานยกระดับเข้า-ออกสถานี และระบบระบายน้ำ มีความคืบหน้า 98.62% จะเสร็จเดือนเม.ย.นึ้

สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประกอบด้วย สถานี 8 สถานี ทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ ซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว

สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน
มีความก้าวหน้าของงานที่ดำเนินการ 73.53% จะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้

“ขบวนรถที่สั่งผลิตจากประเทศญี่ปุ่นมาถึงไทยแล้ว 5 ขบวน เป็นแบบขบวนละ 4 ตู้ 3 ขบวน และแบบ 6 ตู้ 2 ขบวน ได้รับแจ้งผู้ผลิตถึงจะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเร่งส่งมอบให้ครบทั้งหมดกลางปีนี้ เพื่อที่จะได้นำมาทดสอบวิ่งก่อนเปิดบริการ แต่ถึงจะมาช้าก็ไม่กระทบเพราะจำนวนรถที่มีอยู่ก็เพียงพอแล้ว”

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่าการเดินรถเตรียมการจัดตั้งบริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง จะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา มาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ที่บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ พนักงานจากการรถไฟและเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ตามมติ คนร. ถ้าใน 5 ปีแรกนี้ ยังขาดทุน จะให้เอกชนมาบริหารแทน เราก็ได้มีการศึกษาคู่ขนานกันไป ตอนนี้คงยังสรุปไม่ได้ว่าจะดีหรือไม่ดี แต่ปีแรกเราขาดทุนแน่