ทอท.เผยโฉมสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 พร้อมเปิด ต.ค.65

สนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ค. 2563 ทอท.จะครบ 41 ปีในการดำเนินงาน ยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาสนามบินทั้ง 6 แห่ง อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับการจราจรในอนาคต

ในส่วนของโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่ 2 มีความคืบหน้าในการดำเนินงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) 88% ปัจจุบันดำเนินงานโครงสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินงานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน งานภูมิทัศน์ และติดตั้งงานระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ไฟฟ้า เครื่องกล สุขาภิบาล และระบบสารสนเทศภายในอาคาร

ซึ่งผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาพรวมการทดสอบการเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 ต้องเลื่อนออกไป คาดว่าจะทำการทดสอบระบบการปฏิบัติงานต่างๆ ร่วมกันแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565 เช่น ระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ ระบบบริหารลานจอดอากาศยาน ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง เป็นต้น

รถไฟฟ้าสายสีแดง สุวรรณภูมิ

“ทอท.คาดว่าเที่ยวบินและผู้โดยสารจะเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จนกลับมามีปริมาณการจราจรเป็นปกติในเดือนตุลาคม 2565 ดังนั้น อาจต้องพิจารณาการเปิดใช้อาคาร SAT-1 ให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารต่อไป”

สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมือง ขณะนี้การก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสาร หรือเรียกว่า Service Hall บริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอาคารที่เชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ด้านทิศเหนือ มีพื้นที่ใช้งานประมาณ 3,000 ตารางเมตร สำหรับให้ผู้โดยสารกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ได้ใช้เป็นพื้นที่จัดกระเป๋าเดินทางก่อนขึ้นเครื่องที่จะช่วยลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศได้

โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคม 2563 รวมถึงโครงการก่อสร้างทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง ระยะทาง 200 เมตร เชื่อมต่อจากโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต สถานีดอนเมืองเข้าสู่ภายในบริเวณอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น คาดว่าดำเนินการเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ก่อนการเปิดให้บริการสายสีแดงในปี 2564

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 เพื่อรองรับผู้โดยสารภายในประเทศ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร อาคาร 3 บริเวณอาคารผู้โดยสารเดิมที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นการคืนสภาพขีดความสามารถเดิมของ ทดม. ในการรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 40 ล้านคนต่อปี โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567

การปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร สุวรรณภูมิ ภายในสนามบิน สุวรรณภูมิ เฟส 2 สนามบิน สุวรรณภูมิ เฟส 2