“บิ๊กป้อม” อนุมัติ EIA บิ๊กโปรเจ็กต์ล็อตใหญ่ “ทางคู่จิระ-อุบลฯ-รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ”

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 4/2563 ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุม ได้รับทราบรายงานสถานการณ์มลพิษ ปี 2562 จาก คณะกรรมการควบคุมมลพิษ ในภาพรวมที่สำคัญ ได้แก่ คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งมีแนวโน้มดีขึ้น, ขยะมูลฝอยมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ถูกคัดแยกและนำกลับไปใช้ประโยชน์ เพิ่มขึ้น รวมทั้งการใช้สารอันตรายประเภทสารเคมีทางการเกษตร มีปริมาณลดลง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องพิจารณาโครงการที่สำคัญเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยผ่านความเห็นชอบ จาก กก.วล. แล้ว ได้แก่ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จาก FSRU ไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ,โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทาง ถนนจิระ (นครราชสีมา)-อุบลราชธานี, โครงการ ถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา, โครงการ ปรับปรุงท่าอากาศยานตรัง, การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรฐานการระบายมลพิษ จากรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 และ ยูโร 6 และการปรับปรุงมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ กก.วล. ยังได้เห็นชอบ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของ ปชช.โครงการก่อสร้าง ทางวิ่งเส้นที่3และ4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศ ด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กก.วล. ให้กำกับ ติดตามโครงการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว พร้อมเร่งรัดให้กระทรวงและหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบ นำเสนอโครงการตามขั้นตอน อย่างเร่งด่วนเพื่อให้โครงการ บรรลุผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรม มุ่งลดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ได้รับความพึงพอใจและประโยชน์โดยตรง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ และนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ต่อไป